Tập gym uống bao nhiêu nước và nên uống những nước gì?

Khi tập gym nhiều người thường chỉ quan tâm đến việc tập sao cho lên cân, lên cơ hay giảm cân… mà bỏ qua vấn đề uống nước sao cho đúng. Thực tế, việc uống nước trong quá trình tập luyện rất quan trọng. Vậy, khi tập gym thì uống bao nhiêu nước và nên uống những loại nước nào?

Trong quá trình tập gym hay chơi các môn thể thao vận động, cơ thể sẽ ra rất nhiều mồ hôi và nếu không được bổ sung nước đầy đủ sẽ rơi vào tình trạng mất nước. Mất quá nhiều nước sẽ dẫn đến rối loạn thân nhiệt.

Rối loạn thân nhiệt do mất nước thường chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn chuột rút, giai đoạn kiệt sức và giai đoạn sốc nhiệt. Nếu đã đến giai đoạn sốc nhiệt, không được chữa trị kịp thời có thể gây ra tử vong.

Tuy nhiên, trong quá trình tập luyện nếu uống quá nhiều nước cũng không tốt, có thể bị ngộ độc nước với các biểu hiện: hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn…. Nặng hơn nữa là nôn mửa, mê sảng, co giật…

Bởi vậy, việc uống nước đúng cách trong tập gym là vô cùng quan trọng và những ai đang tập gym cần phải tìm hiểu để thực hiện đúng.

Tập gym uống bao nhiêu nước là đúng?

Học viện Y khoa Thể thao Mỹ đã đưa ra khuyến cáo đối với các vận động viên, người thường xuyên tập gym, chơi các môn thể thao vận động:

  • Trước khi luyện tập 1-2 tiếng nên uống 500ml nước hoặc ít hơn và nên uống từ từ.
  • Trong khi tập luyện: cứ tập luyện 15-20 phút phải bổ sung 350ml nước; trong 1 tiếng phải bổ sung được 1 lít nước cho cơ thể.

Lượng nước trên là dành cho người Mỹ vốn có thể trạng tốt còn đối với người Việt Nam có thể giảm lượng nước trên xuống 1 chút.

Tập gym nên uống những loại nước nào?

Những người tập gym nên uống những loại nước sau đây sẽ có lợi đối với cơ thể:

Nước tinh khiết: Đây là loại nước đứng đầu bảng danh sách những loại nước tốt nhất khi tập gym. Nước tinh khiết rất có lợi cho cơ thể nó giúp làm mát và bổ sung nước.

Nước tinh khiết còn rất hiệu quả trong việc bôi trơn các cơ trong quá trình luyện tập. Đặc biệt, nếu đang trong cơn khát, nước tinh khiết chính là thức uống giúp giải nhiệt tốt nhất.

Nước ép trái cây và rau củ: Trái cây và rau củ vốn chứa nhiều vitamin rất tốt cho cơ thể. Khi tập gym, bạn có thể uống một số loại nước ép trái cây như: dưa hấu, táo, bơ, nho đỏ… Và, một số loại nước ép từ rau củ như: cà rốt, rau má…

Nước chanh muối: chanh muối cũng là một lựa chọn tốt cho bạn giúp bổ sung nước trong quá trình tập gym và được nhiều gymer lựa chọn. Chanh muối giúp bổ sung lượng vitamin cần thiết nhất giúp giảm mệt.

Việc cung cấp vitamin và một số chất điện giải giúp cơ thể giảm mệt mỏi, tăng sức bền luyện tập.

Nước dừa: Trong nước dừa chứa rất nhiều chất điện giải và chống oxy hóa nên nước dừa không những tốt cho gymer mà còn tốt cho mọi người.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước dừa chứa tỷ lệ Kali cao gấp 5 lần so với các loại nước uống thể thao khác giúp dự trữ năng lượng, cung cấp chất điện giải.

Sữa đậu nành: Trong đậu nành có chứa 35-45% chất đạm và đủ các loại Amino Acid cần thiết cho cơ thể như Isoleucin, Lysin, Methionin…

Ngoài ra, trong đậu nành có lượng đạm cao hơn lượng đạm của thịt, lượng calcium cao hơn lượng calcium trong sữa bò, lượng lecithin cao hơn lượng lecithin trong trứng… nên rất tốt cho người tập gym. Uống sữa đậu nành giúp cơ thể phục hồi những tổn thương về cơ nhanh chóng.

Không chỉ có đậu nành mà các thức uống từ những loại đậu khác như: đậu đen, đậu xanh… cũng rất tốt cho cơ thể mọi người nói chung và gymer nói riêng.

Một số lưu ý khi uống nước trong tập gym

Có một số lưu ý mà các gymer nên lưu ý khi uống nước trong quá trình tập gym:

  • Không nên uống nước hết trong một hơi lập tức mà nên uống từ từ, uống thành các ngụm nhỏ.
  • Nên uống nước ở nhiệt độ bình thường hoặc ấm, không nên uống nước lạnh.
  • Khoảng 20 phút nên bổ sung nước một lần, đừng chờ đến lúc quá khát mới uống vì lúc đó có thể đã quá thiếu hụt nước.
  • Khi kết thúc buổi tập nên nghỉ ngơi 5-10 phút để nhịp thở, tim và cơ bắp cùng các cơ quan khác của cơ thể trở về trạng thái ổn định rồi mới tiếp tục uống nước.
  • Nên lựa chọn những đồ uống thể thao có chất điện giải, nhiều vitamin, khoáng chất… để bổ sung cho cơ thể.
  • Không uống những loại nước có ga, chứa chất caffein như trà, cà phê, rượu, bia, kích thích thần kinh không tốt cho sức khỏe.
DMCA.com Protection Status