Mách bạn 9 cách phục hồi cơ bắp nhanh chóng sau tập gym

Phục hồi cơ bắp sau mỗi buổi tập với cường độ cao là vấn đề rất quan trọng với dân tập gym. Nhưng nếu không có kiến thức vững vàng thì quá trình chữa lành cơ sẽ không đạt được kết quả như bạn mong muốn, ngược lại bạn có thể không kiểm soát được các hiện tượng chấn thương có thể xảy ra trong quá trình tập luyện. Dưới đây là những cách giúp tăng quá trình phục hồi cơ bắp sau mỗi buổi tập gym, mời bạn đọc tham khảo. 

Cách phục hồi cơ bắp nhanh chóng sau tập luyện

  1. Ngủ đủ giấc

Nếu một ngày bạn chỉ ngủ 5 tiếng nghĩa là bạn đã không cho cơ thể mình có thời gian phục hồi và khiến bản thân gặp phải tổn thương trong tương lai. Ngủ đủ giấc là cách tốt nhất để tăng tốc độ phục hồi cơ bắp đấy bạn nhé, vì vậy hãy cố gắng ngủ đủ 8 tiếng/ngày.

  1. Cung cấp đủ nước

Uống nước đầy đủ trước, trong và đặc biệt là sau khi tập gym sẽ giúp cơ thể đào thải chất độc ra ngoài và phòng tránh tình trạng mất nước. Điều này khá quan trọng vì việc mất nước nhanh sẽ gây đau đớn cho cơ bắp. Hãy uống từ 2 – 3 lít nước hoặc nhiều hơn nếu bạn hoạt động mạnh trong ngày nhé.

  1. chiến lược tập thích hợp

“No Pain, No Gain” chắc chắn là nguồn động lực lớn khi bạn cảm thấy đuối sức và bỏ dở việc tập luyện. Việc tăng số lượng các buổi tập trong tuần hoặc thực hiện tập với các bài tập có cường độ cao cũng là bước thúc đẩy tốt. Nhưng bạn cần biết cách kiểm soát và điều chỉnh nhé, tốt nhất là nên có một huấn luyện viên chuyên nghiệp đồng hành trong giai đoạn đầu, tránh gặp phải chấn thương nhé.

Một chiến lược tập phù hợp là chiến lược có đầy đủ thời gian cùng các bài tập có cường độ cao, bài tập nhẹ, bài tập căng cơ cùng thời gian nghỉ ngơi hợp lý sau khi tập.

Bạn nên tập với tần suất khoảng 40 – 60 phút/ngày, 3 – 5 buổi/tuần, tùy vào mục tiêu và thời gian bạn đã từng tập gym. Và cũng cần nhớ rằng đừng có làm cơ thể kiệt sức nhé, bạn hãy tăng tiến đều, từ đó sẽ có được cơ bắp phát triển đều và hoàn hảo.

4. Chườm đá lạnh

Đây là cách đơn giản nhất để phục hồi cơ bắp sau mỗi buổi tập. Bạn hãy sử dụng một túi đá chườm trong 20 phút để giảm đau nhức cơ và phục hồi nhanh hơn.

Đây là một trong những cách dễ nhất để phục hồi sau một buổi tập nặng nhọc. Hãy chườm một túi đá trong 20 phút để giúp giảm cơn đau nhức cơ và hồi phục nhanh hơn.

  1. Giãn cơ mỗi ngày

Đây là một trong những cách tốt nhất để giúp bạn phục hồi cơ bắp và phòng ngừa thương tích trong tương lai. Hãy giãn cơ mỗi ngày, kể cả ngày nghỉ. Bạn có thể tập giãn cơ toàn thân với một số bài tập nhẹ như đi gập gối, ngồi xổm, chống đẩy.

  1. Massage

Massage sẽ giúp cơ thể phá vỡ các mô sẹo, làm giảm đau nhức cơ bắp. Bạn có thể nhờ người thân massage hoặc ra các cửa tiệm để massage nhé.

giúp cơ thể phá vỡ các mô sẹo và làm giảm đau cơ bắp. Nếu bạn không muốn massage ở cửa tiệm, hãy nhờ người yêu massage cho cơ thể của bạn.

  1. Ăn thực phẩm có hàm lượng protein cao

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nạp protein trước khi đi ngủ sẽ giúp phục hồi cơ bắp hiệu quả sau mỗi buổi tập gym. Bên cạnh đó, hãy cung cấp lượng protein cho bữa sáng, nó sẽ giúp giảm cảm giác thèm ăn. Các loại thực phẩm giàu protein gồm: trứng, thịt nạc, bột yến mạch, sữa chua.

  1. Uống sữa socola

Đây là cách tốt nhất để tăng tốc độ phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện nhưng không phải ai cũng biết. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng sữa socola là liều thuốc trợ giúp phục hồi nhanh và hiệu quả sau mỗi buổi tập gym. Bạn có thể kết hợp uống sữa socola với bột ca cao nguyên chất và một chút mật ong nhé.

  1. Uống nước ép anh đào

Uống nước ép anh đào + dâu tây sau buổi tập sẽ giúp bạn giảm sưng và phục hồi cơ thể nhanh hơn.

Hãy lắng nghe có thể mình và có chiến lược phục hồi cơ bắp sau mỗi buổi tập gym để có thể xây dựng cơ bắp phát triển tốt nhất nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

DMCA.com Protection Status