Rạn da khi tập gym và cách khắc phục hiệu quả dành cho gymer

Rạn da sau khi tập gym là tình trạng khá phổ biến mà dân tập gym gặp phải. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này là do đâu? Có phải ai cũng bị rạn da khi tập gym không? Cách xử lý như thế nào? Thông tin bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề này.

Rạn da do tập thể hình là tình trạng như thế nào?

Rạn da sau khi tập gym là tình trạng xảy ra do da bị kéo căng và thường xảy ra ở lớp hạ bì của da. Đây chính là lớp da phụ trách sản xuất elastin và collagen để da giữ được sự đàn hồi và mịn mạng. Nếu cơ thể của bạn đột nhiên phát triển nhanh, lớp hạ bì không kịp sản xuất collagen sẽ khiến nó bị rách, gây những vết rạn da. 

Do đó, khi tập gym, các nhóm cơ bắt đầu phát triển thì da cũng phải căng giãn và điều chỉnh phù hợp. Nhưng nếu sự căng giãn diễn ra quá nhanh và các động tác tập luyện quá nặng sẽ khiến lớp hạ bì không điều chỉnh kịp với làn da bị căng, khiến nó bị rách, tạo thành các vết lằn – đây là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng rạn da sau khi tập gym mà nhiều người gặp phải. 

Vùng da dễ bị rạn khi tập gym

Vết rạn ở trên da có thể xuất hiện ở hầu hết mọi chỗ trên cơ thể, nhưng nó sẽ tập trung ở vùng có nhiều mỡ như: mông, bụng, ngực, cánh tay, hông, nách, chân…

Trong tập gym, các bài tập đẩy tạ thường gây rạn da nhiều nhất, và thường gặp ở vùng nách, ngực. Điều này cũng rất dễ hiểu vì khi tập tạ, phần ngực sẽ căng ra và phát triển nhiều hơn, sau đó mới tới các vùng khác như mông, tay, lưng…

Cách khắc phục tình trạng rạn da khi tập gym

Nếu gặp phải tình trạng rạn da khi tập gym, bạn cần điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng cũng như cách tập luyện của mình. Cụ thể như sau: 

Tăng cường bổ sung vitamin 

Hãy xây dựng cho mình chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung các loại vitamin cho cơ thể. Các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc rất phù hợp trong việc duy trì sức khỏe của làn da cũng như tăng cường sản xuất collagen. Điều này rất cần thiết cho làn da vì collagen có tác dụng tăng cường độ đàn hồi và làm dày những vùng da bị kéo căng quá mức. Thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C cao như trái cây họ cam, quýt rất hữu ích trong việc giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen cho cơ thể.

Trong chế độ ăn uống bạn cũng cần lưu ý hạn chế sử dụng chất kích thích như thuốc lá, caffeine, đồ uống có cồn như rượu, bia vì chúng sẽ phá hủy sự đàn hồi của da. Đặc biệt lưu ý uống thật nhiều nước nhé, một có thể đủ nước với làn da đủ ấm cũng giúp hạn chế tình trạng rạn da rất nhiều. 

Giảm cường độ và tần suất tập luyện 

Mặc dù tập luyện sẽ mang lại cho bạn thân hình như ý với cơ bắp cuồn cuộn nhưng nếu vì muốn đạt kết quả nhanh chóng mà đốt cháy giai đoạn bằng việc tập các bài tập quá sức hoặc đẩy tạ quá nặng thì tình trạng rạn da sẽ nghiêm trọng hơn. Thay vào đó bạn hãy bắt đầu lại với mức tạ thấp và tăng số hiệp tập để cơ thể thích nghi dần nhé. 

Nếu bạn đang phải đối mặt với hiện tượng rạn da khi tập gym thì hãy áp dụng các phương pháp mà Swequity đã giới thiệu với bạn ở trên nhé. Bên cạnh đó, bạn nên tới gặp bác sĩ để nhận được sự tư vấn và sử dụng loại kem phù hợp để khắc phục vùng da bị rạn nhé. Hãy tập chăm chỉ và đúng cách để có được thân hình khỏe đẹp!

ĐĂNG KÝ TẬP THỬ
3 BUỔI MIỄN PHÍ
1 BUỔI VỚI HLV
DMCA.com Protection Status