Dùng whey protein gymer nên thận trọng với tác dụng phụ có thể gặp phải

Chúng ta đều biết rằng protein là 1 thành phần chính của cơ thể, có tác dụng hình thành những bộ phận quan trọng khác như da, gân, enzyme, chất dẫn truyền thần kinh và các phân tử khác nhau… Bột Whey protein là thực phẩm bổ sung phổ biến trong của dân tập gym, tuy nhiên việc bổ sung quá nhiều và sai cách loại thực phẩm này sẽ dẫn tới nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.

Tác hại của whey protein bạn nên nắm rõ

Gây táo bón

Một số trường hợp gặp phải tình trạng không dung nạp đường sữa sẽ gây táo bón, vì ảnh hưởng và làm chậm sự di chuyển của nhu động ruột. Ngoài ra, với người thực hiện chế độ ăn kiêng low-carb thì họ thường ăn ít rau quả và trái cây, nên dẫn tới táo bón.

Do đó, nếu bạn sử dụng Whey một thời gian gặp phải tình trạng táo bón, hãy bổ sung thêm nguồn chất xơ từ rau quả và trái để thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và hỗ trợ đào thải các chất thải đường ruột.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Một số trường hợp dùng Whey gặp phải tình trạng đầy hơi, tiêu chảy và co thắt dạ dày. Triệu chứng này có liên quan tới chứng  không dung nạp lactose – lượng carbs chính trong whey, khi đó cơ thể sẽ không sản xuất đủ enzyme lactase cần thiết cho hệ tiêu hóa.

Đây là tình trạng phổ biến, có đến 75% người trên thế giới gặp phải tình trạng này. Nếu bạn là một trong số đó thì thử chuyển qua protein whey isolate nhé.

Gây dị ứng

Vì whey protein có nguồn gốc từ sữa bò, vì vậy người bị dị ứng sữa bò có thể sẽ bị dị ứng whey, dấu hiệu nhận biết là phát ban, nổi mề đay, sưng họng, sưng mặt, nghẹt mũi… Trường hợp nặng có thể bị sốc phản vệ gây nguy hiểm đến tính mạng. Tình trạng dị ứng này rất hiếm gặp nhưng nếu xảy ra có thể gây hậu quả nghiêm trọng, bạn cần hết sức cảnh giác.

Bạn không nên nhầm lẫn giữa tình trạng dị ứng với whey protein và sự không dung nạp đường sữa. Tình trạng dị ứng whey protein xảy ra khi cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch với protein, còn chứng không dung nạp lactose lại xảy ra do thiếu enzyme lactase và không liên quan đến hệ thống miễn dịch.

Tác hại với thận

Bữa ăn giàu protein tiềm ẩn nguy cơ thận bị tăng áp lực, thận phải lọc máu nhiều hơn bình thường. Nhưng không có nghĩa là 1 bữa ăn giàu protein sẽ gây hại thận. Việc gây hại nhiều hay ít còn phụ thuộc tới cường độ hoạt động, tập luyện của bạn.

Tác hại với gan

Hiện nay vẫn chưa có bằng chứng về việc tiêu thụ quá nhiều protein sẽ gây hại cho gan ở người khỏe mạnh. Thực tế, gan cần protein để có thể tự sửa chữa và chuyển đổi chất béo thành lipoprotein – các phân tử giúp loại bỏ chất béo khỏi gan.

Nghiên cứu trên 11 phụ nữ béo phì dùng 60g whey protein trong 4 tuần đã nhận thấy họ giảm 21% mỡ gan, giảm 15% triglyceride trong máu và giảm 7% cholesterol

Nhưng việc tiêu thụ lượng protein quá cao sẽ gây hại cho người bị xơ gan. Gan có tác dụng loại bỏ chất có hại trong máu như amoniac – sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa protein. Khi lượng protein cao khiến nồng độ amoniac trong máu tăng, gây hại não. Vì vậy, nếu bạn gặp vấn đề về gan thì hãy ý kiến bác sĩ trước khi dùng whey protein nhé.

Hầu hết các tác hại của whey protein đến từ việc sử dụng không đúng liều lượng. Do đó, chỉ cần biết sử dụng whey protein đúng cách là bạn sẽ hạn chế được rất nhiều tác dụng phụ có thể xảy ra.

DMCA.com Protection Status