Tác dụng của “thần dược tự nhiên” chuối với dân tập gym

Các nghiên cứu về khả năng phục hồi của vận động viên sau khi tập gym đã so sánh chuối với nước và 1 chai nước khoáng có đường đã đưa ra kết luận: Chuối giúp thay thế nước uống tăng lực vì giá trị dinh dưỡng tương đương và hạn chế tình trạng dị hóa cơ sau tập luyện. Cụ thể tác dụng của chuối sẽ được Swequity.vn phân tích trong bài viết dưới đây.

Tác dụng của chuối trong việc tập luyện

Chuối là loại hoa quả rất giàu carbohydrates, cơ thể sẽ chuyển hóa carbs từ chuối thành đường trong quá trình tiêu hóa tự nhiên và những phần tử đường sẽ được đưa vào máu với mục đích để sản sinh ra năng lượng.

Theo thống kê, hàm lượng dinh dưỡng ở trong chuối cao hơn các loại quả khác. Một quả chuối bình thường (100g) có chứa 1.03g protein (đạm), 92 calo, 23g carbohydrate, 3g chất xơ, 9,1 mg Vitamin C và 396 mg Kali.

Ngoài tác dụng giúp tạo nên bức tường chắn giúp cơ bắp tránh khỏi tình trạng viêm nhiễm và đau nhức, chuối còn giúp vận động viên phục hồi nhanh hơn sau khi tập luyện.

Đồng ý rằng thức uống tăng lực rất có tác dụng nhưng để đưa ra những con số, thành phần của chuối chứa hàm lượng đường tương đương, bên cạnh đó còn giúp bổ sung chất dinh dưỡng khác mà nước tăng lực thông thường không có như vitamin C, B6, chất xơ…

Ưu điểm của chuối là giúp cung cấp và phục hồi năng lượng kịp thời cho cơ bắp trong quá trình tập vì trong chuối có chứa Fructose, một dạng đường có thể hấp thụ vào máu trong thời gian ngắn.

Trong quá trình vận động, tình trạng tụt đường huyết sẽ thường xuyên xảy ra, đặc biệt là ở người mới tập. Triệu chứng nhẹ là chóng mặt còn nặng hơn là ngất xỉu, vì vậy, việc nạp đường fructose là rất cần thiết với những bạn tập gym.

Cách sử dụng chuối hiệu quả khi tập gym

Giống như việc uống nước, ăn chuối khi tập gym cũng có những nguyên tắc riêng bạn cần tuân thủ nếu muốn đạt kết quả tốt nhất. Bạn có thể ăn nguyên quả trước, trong và sau khi tập hoặc xay chuối thành sinh tốt rồi sử dụng cũng khá dễ dàng.

Trước khi khởi động từ 20 – 30 phút, bạn nên ăn một quả trước khi tập hoặc trong giữa buổi tập để hỗ trợ tăng cường hiệu suất luyện tập. Sau đó bạn có thể ăn thêm một đến hai quả nữa ngay sau khi tập để tránh gặp phải tình trạng đau nhức và viêm cơ. Bởi vậy, bạn sẽ không phải sử dụng tới nước tăng lực, vừa tránh được tác hại của các chất phụ da không cần thiết vừa giúp tiết kiệm chi phí.

Lưu ý:

  • Không nên ăn quá 3 quả chuối trong 1 buổi tập vì lượng đường fructose rất dễ hấp thụ nên sẽ tạo mỡ và thậm chí là gây tiêu chảy nếu quá dư thừa.
  • Nên ăn chuối chín nhé vì lúc này lượng đường trong chuối là nhiều nhất.
  • Không ăn quá nhiều chuối trong một ngày để tránh nguy cơ bị ngộ độc cấp các vitamin, khoáng chất, làm tăng kali trong máu, suy yếu cơ, tê liệt tạm thời và nhịp tim bất ổn định.
  • Nếu ăn trong lúc tập bạn cần chú ý, không ăn ngay sau khi vừa thực hiện một bài tập nặng hay nhịp thở chưa trở lại bình thường. Tốt nhất bạn phải ăn chuối giữa các bài tập vì đây là khoảng thời gian bạn có thể nghỉ từ 1 – 3 phút.

Trên đây là toàn bộ thông tin về lợi ích của chuối đối với dân tập gym. Một vài lưu ý hi vọng sẽ giúp việc nạp năng lượng từ loại quả tuyệt vời này sẽ mang tới tác dụng tuyệt vời với cơ thể bạn. Swequity chúc các bạn tập luyện thành công.

DMCA.com Protection Status