7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang tập gym quá sức cần lưu ý

Việc cơ thể phải tập luyện quá sức không những không đem lại hiệu quả mà còn làm rất có hại cho sức khỏe của người tập. Vậy, dấu hiệu nào cho thấy bạn đang luyện tập quá sức?

Những dấu hiệu cho thấy bạn đang tập gym quá sức

tap-gym-qua-suc

Cơ thể xuất hiện nhiều vết thương

Sau mỗi buổi tập gym, cơ thể chúng ta sẽ gặp phải tình trạng đau nhức nhưng chỉ một thời gian ngắn sẽ phục hồi. Nhưng nếu cơn đau nhức này kéo dài dai dẳng cả tuần hoặc hơn mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì chứng tỏ bạn đang tập quá sức.

Đây là dấu hiệu đầu tiên mà cơ thể cảnh báo bạn cần nghỉ ngơi để nó được phục hồi. Nếu bạn không lắng nghe cơ thể, mà cứ tiếp tục tập thì các vết thương sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khiến bạn không tiếp tục tập được nữa.

Không còn động lực để tập luyện 

Khi bạn tập gym, có nghĩa là bạn đã hiểu được lợi ích của nó và mong muốn nó sẽ mang lại những gì tốt nhất cho sức khỏe. Khi tập gym, tinh thần và sức khỏe của bạn tốt hơn là do lượng hormone Endorphin được tiết ra và lưu thông bên trong cơ thể suốt quá trình luyện tập. Nhưng khi bạn thấy mệt mỏi, chán nản, kiệt sức và không muốn đi tập thì bạn đang bị kiệt sức, tập quá sức rồi đấy.

Ốm thường xuyên

Tập gym sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho hệ miễn dịch, giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Nhưng nếu bạn thấy hệ miễn dịch của mình bị yếu đi hoặc hay bị ốm do luyện tập nhiều vì mà không có thời gian hồi phục. Nếu có những dấu hiệu trên thì bạn cần để cho cơ thể mình được nghỉ ngơi, uống nhiều nước và ngủ đủ giấc nhé.

tap-gym-qua-suc-1

Luôn mệt mỏi và hay cáu gắt

Nếu bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, hay nghĩ tiêu cực hoặc thường xuyên cáu gắt không rõ lý do thì đây là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang tập quá sức mình. Do vậy, để bảo bảo sức khỏe, tinh thần và nâng cao hiệu suất tập luyện thì cần nghỉ ngơi, tham gia hoạt động giải trí, đọc sách, nghe nhạc thường xuyên.

Khó ngủ

Nếu bạn bị khó ngủ hoặc mất ngủ thì rõ ràng trong ngày hôm đó bạn đã tập luyện quá sức rồi. Điều bạn cần làm là tập luyện với cường độ vừa phải và tập cách xa thời gian đi ngủ để đảm bảo ngủ đủ giấc giúp cơ thể có thời gian phục hồi nhé.

Tăng cân dù tập luyện thường xuyên 

Đa số mọi người tập gym đều có mục đích là giảm cân và tăng cơ bắp. Nhưng nếu tập quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng dự trữ chất béo và lãng phí cơ bắp. Có thể cơ thể sẽ đốt cháy được calo nhưng sự thật là nó đang đốt cháy glycogen và glucose dự trữ ở cơ bắp. Khi cơ thể ở trạng thái cân bằng, lượng cortisol phải ở mức bình thường. Việc tập luyện nhiều nhưng tập sai phương pháp hoặc quá sức sẽ khiến lượng cortisol cao và chất béo gia tăng. Bạn tập suốt nhưng vẫn thấy béo, đây chính là dấu hiệu cho thấy bạn đang tập quá sức.

Làm thế nào để giải quyết vấn đề trên?

tap-gym-qua-suc-2

Bạn nên nghỉ ngơi đúng lúc 

Kể cả người khỏe mạnh nhất cũng cần có thời gian phục hồi giữ các buổi tập với cường độ cao. Bạn không nên tập cardio vào tất cả các ngày trong tuần mà hãy đan xen các hoạt động khách như chạy bộ, bơi lội… Hãy dành thời gian cho các nhóm cơ lớn nghỉ ngơi trong 78 tiếng, 48 tiếng với nhóm cơ nhỏ. Nghĩa là không tập quá 3 lần/tuần một nhóm cơ.

Đảm bảo ăn uống đủ chất

Bạn cần cung cấp đủ nước và năng lượng để việc tập luyện hiệu quả hơn và cơ thể có khả năng phục hồi dễ dàng hơn sau khi tập. Nên ăn nhẹ trước khi tập, sau khi tập cần ưu tiên bù nước cho cơ thể.

Như vậy, qua thông tin của bài viết trên Swequity.vn xin lưu ý tới gymer các dấu hiệu của việc tập luyện quá sức, bạn nên hết sức lưu ý. Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường trên thì hãy cho cơ thể được nghỉ ngơi vì sức khỏe là quan trọng nhất. Tập gym là để cải thiện vóc dáng, sức khỏe và tinh thần nên hãy tránh tập quá sức khiến cơ thể phải chịu áp lực bạn nhé.

DMCA.com Protection Status