Mẹo để cảm nhận cơ bắp đang tăng trưởng hay chững lại

Cảm nhận cơ bắp là yếu tố rất quan trọng trong việc giúp cơ nhanh chóng phát triển. Nếu bạn mới tập gym, hoặc tập được một thời gian nhưng cơ bắp chưa có dấu hiệu phát triển thì hãy tham khảo các cách cảm nhận sự phát triển cơ bắp trong bài viết dưới đây của Swequity nhé.

Định nghĩa về cảm nhận cơ bắp

Cảm nhận cơ bắp là hiện tượng não bạn nhận biết rõ ràng hơn hoạt động của các thớ cơ. Khi tập, não bộ sẽ ra lệnh cho mọi bộ phận của cơ thể làm việc, dần dần bạn sẽ cảm nhận được độ căng của cơ bắp.

Thực tế, tập luyện với trọng lượng nặng chưa chắc đã giúp nhanh tăng cơ. Việc cảm nhận được cơ bắp nào đang làm việc sẽ giúp bạn hạn chế được sự lãng phí công sức và thời gian tập luyện, từ đó bạn sẽ sử dụng được nhiều bó cơ cùng một lúc, tăng cường hiệu quả tập luyện.

7 cách cảm nhận cơ bắp tốt nhất

Không chỉ đẩy tạ nặng

Trọng lượng tạ không quyết định quá nhiều vào việc giúp bạn phát triển các bó cơ. Cơ bao gồm các nhóm cơ chính và phụ, hãy tập trung cảm nhận những nhóm cơ chính. Nếu bạn đẩy tạ 60kg nhưng cảm nhận được rõ ràng cơ ngực, cơ vai và cơ cánh tay đang hoạt động, bạn sẽ tăng hiệu suất tập luyện lên đến 80%. Lúc này, chỉ cần nâng khoảng 48kg đã đủ với cơ thể bạn.

Luôn khởi động

Chọn mức tạ nhẹ, thực hiện khoảng 20 lần và tập trung cảm nhận các bó cơ. Dành khoảng 10-15 phút trước mỗi buổi tập để làm quen với các cơ của cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn có thể hạn chế những chấn thương khi tập luyện.

Thực hiện chậm rãi

Trung bình mỗi lần nâng tạ sẽ kéo dài khoảng 4-5s. Tập luyện chậm rãi thời gian đầu là cách tốt nhất để bạn có thể hiểu được sự phối hợp giữa các cơ.

Chạm vào cơ bắp

Có thể bạn để ý nhưng khi HLV chạm nhẹ vào người bạn là họ đang cảm nhận bạn có đang tập đúng cơ hay không. Bạn cũng nên chạm vào cơ để tăng sự kết nối với não bộ, đồng thời hình dung trong đầu những bó cơ nào đang hoạt động để nâng cao hiệu quả.

Đốt mỡ trước

Bạn nên tập luyện cardio giảm mỡ trước khi tập cảm nhận cơ. Điều này giúp việc cảm nhận trở nên dễ dàng hơn. Khi lớp mỡ quá dày, bạn khó lòng có thể phân biệt được các nhóm cơ chính phụ.

Tập trước gương

Khi nhìn vào gương, bạn sẽ dễ dàng quan sát cơ bắp của mình, đặc biệt là những cơ sau lưng. Đừng quên tập trung tối đa vào việc cảm nhận, nếu bị chi phối bởi các hoạt động khác, não bộ sẽ khó điều khiển được nhóm cơ cho phù hợp.

Tăng số lần lặp

Hãy tăng số lần tập để kéo dài thời gian cảm nhận cơ, khi bạn đã thành thục thì đẩy nhanh thời gian thực hiện các bài tập.

Trên đây là 7 cách cảm nhận cơ bắp khi tập gym mà Swequity.vn muốn gửi tới bạn. Hãy tới Swequity và bắt đầu quá trình thay đổi cùng đội ngũ huấn luyện viên cực phẩm tại đây nhé. Chúc các bạn thành công!

ĐĂNG KÝ TẬP THỬ
3 BUỔI MIỄN PHÍ
1 BUỔI VỚI HLV
DMCA.com Protection Status