“Lười vận động” người Việt đang phải gánh chịu những hậu quả gì?

Tập gym nói riêng và thể thao nói chung khi muốn tham gia chúng ta cần biết cách vượt qua sức ì và tâm lý “ngại” để có được thân hình quyến rũ, săn chắc. Nhưng không phải ai cũng có đam mê với bộ môn này.

Người Việt thuộc top lười vận động nhất thế giới

Việt nam nằm trong top 10 nước có tỷ lệ dân số lười vận động nhất trên thế giới, các con số thống kê cho thấy chỉ có 15% dân số tham gia tập luyện thể thao mỗi ngày. Tỷ lệ này cao hơn ở người trẻ và dẫn tới một số nguy cơ mắc bệnh béo phì ngày một gia tăng.

Các khảo sát của Bộ Y tế cho biết, có khoảng ⅓ người Việt Nam trưởng thành chưa đảm bảo thời gian luyện tập để rèn luyện thể lực. Mà thay vào đó, hình ảnh họ ngồi ở nhữn quán cafe hoặc quán bị lại rất đông, có thể thấy ở khắp nơi.

Tại sao giới trẻ lại lười tập gym đến vậy?

Lý do thứ 1: Ở độ tuổi này, sức đề kháng của các bạn rất tốt, cơ thể dẻo dai, ăn uống ngon việc vì vậy việc tập gym để tăng cường sức khỏe chưa được xem trọng. Ngày cả việc giữ vóc dạng đẹp nhiều bạn sẽ chọn ăn kiêng chứ không chọn vạn động.

Lý do thứ 2: Vì thực tế giới trẻ hiện nay luôn chọn các phương pháp làm đẹp NHANH như: Phẫu thuật thẩm mỹ, hút mỡ bụng, đánh bụng, uống thuốc giảm cân, nhịn ăn không theo phương pháp.

Lý do thứ 3: Trong suy nghĩ của đại bộ phận giới trẻ vẫn luôn cảm thấy mình rất bận rộn không thể sắp xếp thời gian tập luyện, bản thân chưa ý thức được hết việc tập luyện vừa nâng cao được sức khỏe mà sẽ dần đẹp hơn rất nhiều. Nhưng tập gym sẽ mang lại kết quả lâu hơn nhưng chất lượng hơn tất cả các phương pháp nhanh khác.

Lý do thứ 4: Nhịp sống của thời đại số phần nào đó đã tác động tới thói quen vận động của giới trẻ. Việc ngồi máy lạnh với laptop, điện thoại có kết nối mạng sẽ hấp dẫn hơn chương trình ngoại khóa nào đó ngoài trời, điều này khiến người Việt trẻ quen đi hoạt động thú ví khác ngoài màn hình điện thoại, trong đó có tập gym.

Hệ lụy của việc lười vận động

Lười vận động khiến tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý không lây nhiễm như tiểu đường, tim mạch.  Tại Việt Nam, báo cáo điều tra quốc gia STEPS năm 2015 cho thấy cứ 5 người trưởng thành Việt Nam thì có 1 người bị tăng huyết áp, cứ 20 người thì có một người bị đái tháo đường. Như vậy ước tính hiện nay Việt Nam có khoảng 12 triệu người tăng huyết áp, khoảng 3 triệu người đái tháo đường.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới công bố vào năm 2016 cho biết bệnh tim mạch là nguyên nhân chính gây ra tỷ lệ 31% ca tử vong, trong đó có 22.000 người chế do nguyên nhân liên quan tới đái tháo đường, tương đương với 60 ca tử vong/ngày. Căn bệnh này là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ tư trong số các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam, chỉ sau bệnh lý tim mạch, ung thư và bệnh phổi mãn tính.

Một điều dễ nhận thấy của việc lười vận động là vòng 2 của bạn ngày một to ra, không kiểm soát được cân nặng. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới ngoại hình mà việc cơ thể trở nên nặng nề sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong hoạt động thường ngày. Câu nói vòng bụng càng to vòng đời càng ngắn lại tưởng chừng chỉ như một lời truyền tai nhưng nó hoàn toàn có cơ sở khoa học, khi hiện nay việc tiêu thụ đồ ăn nhanh ngày một ra tăng như lại ít vận động.

Bên cạnh đó, việc lưu thông máu ở trong cơ thể cũng phụ thuộc lớn vào hoạt động thường ngày của bạn. Việc bạn ngồi quá nhiều, ít vận động sẽ khiến tuần hoàn máu bị chậm lại, gây ảnh hưởng tới các hoạt động tim mạch, huyết áp của cơ thể. Hiện tượng khó ngủ, trằn trọc cũng xuất phát từ nguyên nhân ít vận động.

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ được phần nào tầm quan trọng của việc vận động thể dục thể thao. Hãy bảo vệ sức khỏe của bạn ngay từ hôm nay nhé.

DMCA.com Protection Status