Giải đáp vấn đề mới tập gym nên hay không nên tập ngực dưới?

Ngực là nhóm cơ nam giới luôn đặc biệt chú trọng khi tới phòng gym. Nhắc tới tập ngực cũng có rất nhiều vấn đề xung quanh, vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất đó là tập ngực dưới. Chắc chắn bạn đã từng nghe có người nhắc về việc mới tập gym thì không nên tập ngực dưới. Vậy nguyên nhân nào khiến nhiều người khẳng định răng mới tập gym không nên tập ngực dưới.

Mới tập gym nên hay không nên tập ngực dưới?

Thứ 1: Do cơ ngực chưa phát triển 

Đây là lý do đầu tiên mọi người nhắc tới: Hãy để ngực phát triển to rồi hãng tập ngực dưới. Điều này là do dân tập gym thường chia ngực thành các phần như trên, giữa, dưới, trong và ngoài. Nhưng thực tế thì các bài tập ngực sẽ tác động tới toàn bộ ngực cũng như các nhóm cơ liên quan (tay sau, vai).

Các bài tập ngực dưới thường được sử dụng như đẩy tạ với ghế dốc ngược (decline Bench Press), Dips… những bài tập này tác động lên ngực không nhiều. Vì vậy, để tối ưu lực tác động và hiệu quả của buổi tập ngực, hầu hết mọi người đều ít khi sử dụng các bài tập ngực dưới. Thay vào đó là bài tập với ghế phẳng, ghế dốc (cho ngực giữa và trên) giúp người mới phát triển được bộ ngực trước rồi mới đi đến ngực dưới.

Cơ ngực thường có khoảng thời gian phát triển là từ 2 – 4 tháng, hãy tập về kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp sau đó mới tập để phát triển cơ ngực dưới nhé.

Thứ 2: Người mới thường không cảm nhận được cơ ngực dưới

Như ở trên có nói, bài tập phát triển cơ ngực dưới là những bài sẽ ít ảnh hưởng tới toàn bộ phần ngực. Nếu bạn chưa biết cách cảm nhận cơ bắp khi tập luyện thì sẽ khiến hiệu quả giảm xuống.

Thứ 3: Chưa phân phối được thời gian tập luyện

Một yếu tố quan trọng quyết định việc người mới không nên tập cơ ngực dưới đó chính là thời gian của buổi tập. Các newbie thường có thói quen tập theo sở thích của bản thân. Bạn nào siêng thì tập tới kiệt sức, bạn nào lười thì vừa tập vừa chơi, điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn tới kết quả tập luyện.

Thời gian tập luyện của người mới kéo dài không quá 1 giờ. Các bài tập với số set, reps và thời gian nghỉ giữa các set cần phải phân bố phù hợp. Vì vậy, các HLV sẽ ưu tiên những bài tập hiệu quả nhất trong từng giai đoạn. Ở các bạn mới tập (từ 1 – 3 tháng) sẽ là các bài tập compound như incline bench press hay bench press. Khi bạn đã tập có thâm niên thì hãy thay đổi các bài tập, bổ sung các bài tập ngực dưới để hoàn thiện cơ ngực nhé.

Thứ 4: Chưa đáp ứng được chế độ tập luyện, dinh dưỡng, và nghỉ ngơi

Đây là nguyên nhân quan trọng nhất nhưng nhiều bạn trẻ lại không chú ý. Với tập ngực dưới nói riêng và tập các nhóm cơ khác nói chung thì bạn cần phải đầu tư thời gian và tiêu tốn năng lượng cho buổi tập. Giải thích dễ hiểu hơn là khi tập ngực dưới không có nghĩa là bạn bỏ qua các bài tập khác mà ngược lại bạn cần phải thêm vào các bài tập riêng cho ngực dưới.

Như vậy, các buổi tập của bạn sẽ trở nên nặng hơn, cần nhiều thời gian hơn và mất nhiều năng lượng hơn. Nhưng hầu hết những gymer mới đến phòng tập thì lại không ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cho các buổi tập.

Vì vậy, thay vì tạo ra một buổi tập vất vả với hàng đống bài tập cho ngực trên, ngực giữa, ngực dưới, trong ngoài… Hãy bắt đầu chậm rãi từ các bài compound hiệu quả và rồi gia tăng theo sự phát triển của cơ thể nhé!

Thứ 5: Do mục đích tập luyện không phù hợp

Thực sự ít ai hiểu đươc ý nghĩa của việc tập ngực dưới. Chúng ta thường mô phỏng theo những gì chúng ta thấy thay vì tìm hiểu. Đối với một người mới bạn có thể hiểu đơn giản như sau: các nhóm cơ thường được chia làm nhiều phần (trên, giữa, dưới, trong, ngoài…). Ví dụ ngực sẽ có ngực trên, ngực giữa, ngực dưới hay vai sẽ có vai trước, vai sau, đùi sẽ có đùi trước, đùi sau…

Vậy người mới tập gym có nên tập ngực dưới không?

Bạn tập ngực dưới hay bất kì nhóm cơ nào để đạt được hiệu quả cần có sự hợp lý trong chế độ tập luyện, dinh dưỡng và nghỉ ngơi. Nếu bạn đáp ứng được những yếu tố trên thì dù là người mới bạn vẫn có thể tập ngực dưới hay nhóm cơ nào bạn thích.

DMCA.com Protection Status