Tabata và những điều không phải ai cũng biết về dạng bài tập này

Chỉ với 4 phút thực hiện tabata sẽ giúp người tập đốt cháy từ 240 – 360 kcal, con số lớn gấp nhiều lần so với các bài tập khác, đồng thời giúp tăng gấp đôi lượng trao đổi chất chỉ trong 30 phút. Các chuyên gia thể hình đánh giá đây chính là phương pháp tập luyện tốt nhất giúp giảm cân nhanh chóng.

Tabata là gì ?Tác dụng của Tabata

Tabata là tên của người sáng tạo ra phương pháp tập luyện giảm cân này – Tiến sĩ Izumi Tabata của Viện thể dục và thể thao Tokyo. Đây là phương pháp tập luyện với cường độ cao, mang tới tác dụng đốt cháy calo trong và sau khi tập. Tabata là dạng phổ biến của HIIT và cường độ tập của nó cực cao, đẩy cơ thể tới giới hạn tuyệt đối.

Một bài tập Tabata gồm 8 lượt, liên tục 20 giây tập, 10 giây nghỉ.

Với các động tác đơn giản nhưng tabata được đánh giá là bài tập giúp giảm mỡ thừa và tiêu hao calo cực tốt với người đang có nhu cầu giảm cân cấp tốc. Bài tập này sẽ giúp cải thiện toàn bộ hệ thống bên trong cơ thể từ hệ tuần hoàn, tim mạch, hệ hô hấp và hệ cơ xương khớp. Nếu luyện tập chăm chỉ còn giúp bạn xây dựng và duy trì cơ bắp.

Việc tabata giúp tăng cường trao đổi chất lên gấp đôi sẽ giúp bạn có thể đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả trong và sau khi tập. Mỗi phút tập tabata sẽ giúp đốt cháy tới 13,5 calo. Đặc biệt hiệu quả của bài tập có thể kéo dài tới 12 tiếng so với việc tập những bài tập giảm cân cường độ thấp.

Tabata giúp nâng cao lượng calo cơ thể đốt cháy được.Trung bình cơ thể 1 người bình thường sẽ đốt cháy được 1800 – 2000 calo/ ngày, Tabata sẽ giúp bạn nâng cao con số này lên từ 2000 – 2500 kcal/ngày. Tabata còn giúp nhịp sinh học trong cơ thể ổn định hơn, tự thức dậy, đi ngủ đúng giờ, ăn uống đúng giờ, ít thèm ăn món ăn vặt,  các món ngọt, không còn tình trạng mệt mỏi về chiều, sáng suốt hơn,…

Ăn uống điều độ, ít đồ chiên rán, không ăn tinh bột sau 7 giờ tối, việc giảm cân cấp tốc hoàn toàn nằm trong tầm tay khi bài tập Tabata.

Hướng dẫn cách thực hiện bài tập tabata

Mỗi lần tập bạn sẽ thực hiện bài tập tabata trong 4 phút với lặp lại 20s cường độ cực cao và 10s nghỉ. Lưu ý luôn bắt đầu tập bằng việc khởi động giúp làm nóng cơ và khớp, hãy tập cardio nhẹ nhàng từ 5 – 10 phút và sau khi tập dành ra 3 – 5 phút để thư giãn cơ bắp.

Những điều cần lưu ý khi tập tabata

Các huấn luyện viên thể hình khuyến nên tập tabata 1 – 4 lần/tuần và không tập liên tiếp 2 ngày để cơ bắp và tim có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi.

Khi tập luyện tabata cần đẩy hoạt động của cơ thể đạt tới giới hạn cực đại, đảm bảo cường độ chuẩn khi tập. Nếu thấy quá mệt mỏi, đau cơ sau khi tập tabata thì bạn cũng không nên quá lo lắng vì đây là điều hoàn toàn bình thường vì cơ thể của bạn chưa quen với cường độ tập luyện cực cao. Nhưng nếu bạn chưa cảm thấy thấm mệt khi tập tabata thì nghĩa là bạn chưa thúc ép bản thân đạt tới giới hạn thành công cuối cùng.

Với những người mới bắt đầu, nên tập 1- 2 lần 1 tuần và nâng dần mức độ khi giới hạn chịu đựng của cơ thể đã tốt hơn.

Đối tượng nên tập tabata

Bài tập giảm cân này phù hợp với các huấn luyện viên, vận động viên thể hình, người có thể lực tốt để ép cân khi tham dự các kỳ thi quốc tế. Vì vậy hãy cân nhắc tình trạng sức khỏe hiện tại của mình khi tham gia tập nhóm bài tập có cường độ siêu cao của tabata nhé. Những người có thể lực yếu, mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường… thì không nên tập tabata.

DMCA.com Protection Status