Bắp chân nhỏ: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Bắp chân nhỏ là nỗi buồn của nhiều anh em khi tập gym. Các bạn thường hay than phiền với Swequity là dù đã bỏ ra nhiều công sức, thời gian nhưng bắp chân vẫn mãi không to lên được. Thấu hiểu được vấn đề, trong bài viết này Swequity.vn xin chỉ ra một số nguyên nhân khiến bắp chân của bạn không thể to được và cách khắc phục giúp tăng cơ bắp chân hiệu quả. Mời các bạn cùng theo dõi.

Nguyên nhân khiến bắp chân không to lên được

Bắp chân chính là cơ bắp nằm ở phía sau của cẳng chân, chúng có vai trò giữ cho người thẳng, duỗi bàn chân nhằm tạo lực di chuyển. Bên cạnh đó, bắp chân là một trong những cơ bắp phải hoạt động thường xuyên nhất của cơ thể.

Một số nguyên nhân dẫn tới việc bắp chân không to lên được bạn cần lưu ý bao gồm:

Do gen, cơ địa 

Mỗi người trong chúng ta đều có một nhóm cơ kém phát triển hơn so với các nhóm cơ khác dù có tập nhiều hay dành sự quan tâm, chăm sóc chúng tới đâu đi nữa. Nhưng cũng may là nó là bắp chân chứ không phải cơ ngực hay bắp tay vì nếu như vậy trông chúng ta còn tồi tệ hơn nữa.

Nhưng cũng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho gen, cơ địa được vì bên cạnh đó nguyên nhân khiến bắp chân bạn không to được còn lại do bạn chưa thực hiện các bài tập bắp chân một cách chính xác.

Tập với trọng lượng nặng, số lần reps thấp

Bắp chân là một trong những cơ bắp được sử dụng nhiều của cơ thể, chúng được cấu tạo bởi các sợi cơ co giật chậm. Đặc biệt là phần cơ Soleus (nằm ở 2 bên rìa dưới của bắp chân) có thể chiếm tới 90% là các sợi cơ co giật chậm.

Kích thước sợi cơ co giật chậm chỉ phát triển bằng một nửa so với sợi cơ giật nhanh, vì vậy bạn cần tăng trọng lượng và tần suất tập luyện thì mới có thể đạt được kết quả như mong muốn.

Dinh dưỡng kém

Đây là yếu tố thường xuyên bị các gymer bỏ qua khi tập thể hình. Bạn tập thường xuyên nhưng không bổ sung dinh dưỡng đầy đủ thì cơ thể sẽ không đủ nguyên liệu để xây dựng cơ bắp.

Nghỉ ngơi ít

Bạn tăng cường độ tập của mình lên nhiều hơn nhưng lại không dành cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi để giúp cơ bắp phục hồi và kết quả bạn nhận được chính là cơ bắp của bạn không phát triển. Bạn cần nhớ rằng thời gian bạn nghỉ ngơi chính là lúc cơ bắp phục hồi và phát triển chứ không phải trong lúc luyện tập đâu nhé.

Một số phương pháp giúp phát triển bắp chân tối đa

Thứ 1: Kết hợp cả trọng lượng nặng và tần suất lập lại (reps) cao

Để bắp chân phát triển kích cỡ tối đa, bạn cần phát triển cơ phần Soleus lẫn Gastrocnemius (hay gọi tắt là Gastro).Như đã phân tích ở trên, Soleus được cấu tạo phần lớn từ các sợi cơ co rút chậm, chúng chỉ phát triển tốt nhất khi được tập luyện với tần suất rep cao.

Phần cơ Soleus khá bé và không đóng góp nhiều vào tính thẩm mỹ của cơ thể, nhưng thực tế nó lại góp phần lớn vào độ to của bắp chân. Nó chính là bệ đỡ để đẩy phần Gastro ra ngoài, còn với Gastro chỉ yêu cầu trọng lượng với số reps gần giống với các nhóm cơ khác.

Thứ 2: Ưu tiên tập bắp chân trước

Hầu như tất cả mọi người đều áp dụng biện pháp tập các nhóm cơ nhỏ sau cùng trong mỗi buổi tập. Nhưng nếu mục đích tập của bạn là phát triển nhóm cơ nhỏ thì bạn cần phải suy nghĩ lại về cách sắp xếp thứ tự tập luyện này. Hãy ưu tiên tập bắp chân đầu tiên trong mỗi buổi tập nhé.

Thứ 3: Bổ sung dinh dưỡng và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Ăn đầy đủ, bổ sung đầy đủ vitamin, protein,… như vậy mới giúp cơ bắp phát triển tốt nhất nhé. Hãy dành ít nhất 48 tiếng để nghỉ ngơi trước khi bước vào buổi tập bắp chân tiếp theo nhé.

Trên đây là những nguyên nhân khiến bạn tập luyện nhiều nhưng bắp chân không thể to ra được. Hi vọng những phương pháp khắc phục tình trạng trên mà Swequity.vn đưa ra sẽ giúp bạn kịp thời thay đổi để tối ưu hiệu quả cho chương trình tập luyện của mình. Chúc anh em thành công.

DMCA.com Protection Status