Đẩy tạ bao nhiêu là phù hợp giúp mang lại kết quả nhanh chóng

Trong gym, tập tạ là điều không thể thiếu. Tuy nhiên để có cơ thể đẹp thì bạn nên đầy bao nhiêu kg là phù hợp. Hãy lựa chọn mức tạ phù hợp cũng như cách tăng mức tạ để giúp tăng cơ phù hợp nhé. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn lựa chọn mức tạ phù hợp ngay dưới đây.

Lợi ích của tập tạ?

Sức khỏe chính là yếu tố đầu tiên mà đẩy tạ mang lại cho bạn. Cũng giống như các môn thể thao khác, bạn sẽ được rèn luyện cơ bắp, sức khỏe, và cả sức bền.

Thân hình chắc khỏe là lợi ích tiếp theo mà tập tạ có thể mang lại cho bạn. Luyện tập tạ sẽ giúp các nhóm cơ của bạn săn chắc và lượng mỡ dư thừa cũng giảm đi khác nhiều.

Nên đẩy tạ bao nhiêu kg là phù hợp?

Hầu hết mọi người khi mới tìm hiểu về đẩy tạ đều đặt ra câu hỏi này. Thực tế, tùy thuộc vào mục đích mà bạn đặt ra thì chọn số tạ khác nhau. 

Một ví dụ đơn giản như sau: Bạn nâng tạ nặng 10kg với số lần đẩy là 50 cái và nâng 30kg cho 10 cái. Cả hai trường hợp bạn đều thấy mệt mỏi sau khi kết thúc. Do đó, việc đẩy tạ bao nhiêu kg sẽ phụ thuộc vào mục đích tập luyện của mỗi người. Có 3 trường hợp như sau: 

Rèn luyện sức mạnh

Thực tế, người càng khỏe thì khả năng nâng tạ nặng càng cao. Nếu bạn muốn tập tạ để tăng cường sức mạnh thì hãy kết hợp thực hiện các bài tập như squats, nằm đẩy tạ và deadlifts. Lúc này, sẽ có rất nhiều khớp làm việc cùng nhau, ví dụ như bài tập nằm đẩy tạ có sự tham gia của khớp khuỷu tay và khớp vai. 

Các bài tập có sự tham gia của nhiều khớp sẽ cần khối lượng cơ lớn hơn để làm việc, vì vậy sẽ cho phép bạn nâng tạ nặng hơn. Các sợi cơ khi tham gia nâng tạ là sợi cơ co giật mạnh, chúng sẽ có xu hướng phát triển to và mạnh hơn. Nhưng chúng cũng dễ đuối sức, đây là lý do giải thích vì sao bạn không nâng tạ được nhiều lần. 

Thời gian nghỉ giữa các set tập là từ 3 – 5 phút để có thể có thể phục hồi, không gây ức chế ở các set tiếp theo. Lưu ý khi nâng tạ nặng thì bạn hãy khởi động trước đó, sau đó tăng độ nặng của mức tạ lên mức tối đa nhé. 

Tập tạ tăng kích thước cơ bắp

Phương pháp tập luyện dành cho người muốn tăng cường sức mạnh ở trên thực tế không hiệu quả với người muốn tăng kích thước cơ bắp. Với mục đích tập này thì bạn cần có cách tiếp cận khác một chút. Với mục đích này, việc bạn chọn có thể thực hiện từ 8  – 12 lần sẽ đem lại hiệu quả tối ưu nhất. 

Tập tạ để tăng sức bền cho cơ bắp

Khi tập với mức đích tăng sức bền cho cơ bắp thì bạn cần chọn tạ ở mức nhẹ để có thể nâng được 15 – 20 set/hiệp hoặc nhiều hơn nhé. 

Việc kích thích trọng lượng ở đây sẽ không đủ mạnh để tối đa kích thước cũng như sức mạnh của cơ bắp. Vì khi tập như vậy các sợi cơ co giật chậm sẽ tham gia, còn sợi cơ co giật nhanh sẽ không tham gia. Các sợi cơ co giật chậm này được thiết kế để đáp ứng hoạt động lâu và thường không phát triển đáng kể về kích thước so với sợi cơ co giật mạnh. 

Mối quan hệ giữa số lần và trọng lượng

Nếu bạn đã có cho mình mục tiêu khi đi tập gym tại Swequity thì sẽ rất dễ để tìm trọng lượng tạ phù hợp. Mối quan hệ giữa trọng lượng tạ và số lần nâng tạ luôn là tỉ lệ nghịch. 

Chắc chắn bạn sẽ thành công khi tăng khối lượng tạ ở mức phù hợp. Hãy tăng thử thách cho các cơ bằng cách tăng sức chịu đựng, hãy luôn thúc đẩy để tăng số lần lặp lên và dùng mức tạ nặng hơn để thúc đẩy cơ phát triển nhé. Chúc các bạn thành công.

DMCA.com Protection Status