Hỏi đáp: Tập gym ra nhiều mồ hôi có tốt không?

Nhiều gymer coi việc đổ mồ hôi khi tập gym là thước đo cho việc đã tập đủ nặng hay chưa? Liệu cách nghĩ này có chính xác không? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

tap-gym-do-mo-hoi

Ra mồ hôi khi tập thể hình có lợi ích gì?

Lượng mồ hôi tiết ra vừa phải rất tốt cho cơ thể chúng ta khi tập gym. Những lợi ích của việc ra mồ hôi khi tập gym gồm:

Giúp ổn định huyết áp

Nếu chế độ ăn uống của bạn có quá nhiều natri sẽ khiến cơ thể dễ mắc phải tình trạng huyết áp cao hoặc bệnh về tim mạch. Việc tập luyện khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, theo đó lượng natri cũng thoát ra và giúp hạn chế các nguy cơ có thể mắc phải ở trên.

Giải độc cơ thể

Các độc tố trong môi trường như thủy ngân, chì, ca-đi-mi, thạch tín tích tụ trong cơ thể khiến bạn có thể gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Thông qua việc tập gym, lượng mồ hôi thoát ra cũng giúp loại bỏ độc tố bên tích tụ trong cơ thể ra ngoài.

Các độc tố trong môi trường như chì, thủy ngân, thạch tín và ca-đi-mi có thể tích tụ trong cơ thể, dẫn

Giúp đốt cháy năng lượng

Khi đồ mồ hôi, cơ thể sẽ đốt cháy nhiều calo hơn, mang tới lợi ích đặc biệt khi bạn muốn duy trì cơ thể khỏe đẹp. Tập gym là phương pháp giúp cơ thể toát mồ hôi và làm tăng sự chuyển hóa năng lượng. Đặc biệt, khi bạn tập ở môi trường có nhiệt độ cao hơn sẽ khiến lượng mồ hôi toát ra nhiều hơn, nhờ đó năng lượng cũng được đốt cháy nhiều hơn.

Giúp da khỏe mạnh 

Quá trình tiết mồ hôi khi tập gym còn giúp cung cấp các chất dinh dưỡng và oxy cho tế bào da, giúp làn da trở nên khỏe mạnh hơn.

Tại sao tập gym ra nhiều mồ hôi?

tap-gym-do-mo-hoi-1

Khi cơ thể cố gắng điều tiết thì việc tập gym đổ mồ hôi hết sức bình thường, điều này giúp cân bằng nhiệt độ bên trong cơ thể với bên ngoài môi trường. Việc bạn vận động mạnh và liên tục sẽ khiến nhiệt lượng đốt nóng lớn từ đó khiến cơ thể gia tăng tiết nước giúp làm mát người. Các yếu tố khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi hơn bao gồm:

  • Cường độ bài tập

Với những bài tập có cường độ trung bình sẽ tiêu hao của bàn từ 0,5 – 1 lít mồ hôi. Bạn tập càng nhiều thì mồ hôi càng có xu hướng tiết ra nhiều hơn.

  • Do gen di truyền

Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng tới việc động của các tuyến mồ hôi. Có rất nhiều người luôn có lượng mồ hôi tiết ra nhiều hơn người khác, khu vực lòng bàn tay, cánh tay, lòng bàn tay, bàn chân hoặc toàn bộ cơ thể luôn trong tình trạng ẩm ướt.

  • Môi trường tập

Bạn tập trong môi trường có nhiệt độ càng cao thì càng khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi. Khi mới tập gym, cơ thể sẽ có những phản ứng để làm quen với điều kiện bên ngoài như giảm nhịp tim, lưu thông máu nhanh hơn, tăng thể tích huyết tương và đổ mồ hôi nhiều hơn. Sau khoảng 2 tuần, cơ thể sẽ bắt đầu thích nghi và mồ hôi không còn nhiều như trước.

  • Cơ địa

Sự thay đổi nội tiết tố cũng dẫn tới mồ hôi tiết nhiều hơn. Bạn cũng cần hết sức lưu ý, việc đổ mồ hôi ngay cả khi không tập gym có thể là triệu chứng của các bệnh như sốt hay hạ đường huyết…

  • Chế độ sinh hoạt, ăn uống

Người đang trong trạng thái căng thẳng, lo âu và sử dụng đồ cay nóng, rượu bia hay caffein nhiều có thể khiến tình trạng đổ mồ hôi trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Cân nặng

Người có cân nặng càng lớn thì khi tập gym thì cơ thể càng cần nhiều năng lượng để vận hành trong quá trình rèn luyện, điều này khiến lượng nhiệt sinh ra nhiều hơn, đồng nghĩa với việc bạn mồ hôi tiết ra nhiều hơn để hạ nhiệt.

  • Giới tính

Tuyến mồ hôi của nam giới hoạt động mạnh hơn nữ giới, đây là lý do anh em khi tập gym mồ hôi sẽ tiết ra nhiều hơn chị em.

Tại sao nhiều người tập gym không đổ mồ hôi?

Có rất nhiều bạn khi tập gym ra mồ hôi như tắm, nhưng cũng không ít bạn lại đổ rất ít mồ hôi. Đa phần các bạn đều có thắc mắc rằng việc ra ít mồ hôi có ảnh hưởng gì tới kết quả tập luyện không?

Theo các huyến luyện viên tại Swequity.vn thì việc đổ nhiều hoặc ít mồ hôi hoàn toàn không đánh giá được hiệu quả luyện tập của các bạn. Nếu bạn không thấy tiết mồ hôi nhưng người nóng và cảm thấy máu đang được bơm thì nghĩa là bài tập của bạn đã đạt yêu cầu.

Cách khắc phục tình trạng đổ mồ hôi nhiều khi tập gym

  • Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, để tránh gặp phải tình trạng mất nước
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, không sử dụng rượu, các chất kích thích
  • Mặc trang phục thoải mái, thoáng mát, thấm hút tốt khi tập.
  • Tắm rửa sạch sẽ sau khi tập gym, sau khi nghỉ ngơi khoảng 30 phút, bạn hãy tắm sạch bằng nước ấm.
  • Tập luyện vừa sức, có tập mới ra mồ hôi nhưng cái gì quá cũng không nên bạn nhé.

Hy vọng bài viết trên đã giúp các gymer hiểu rõ hơn về hiện tượng đổ mồ hôi khi tập gym, từ đó giúp bạn phân biệt được mặt lợi, hại của việc đổ mồ hôi khi tập gym và có những biệt pháp khắc phục hiệu quả nhất.

DMCA.com Protection Status