Mách bạn các thuật ngữ phổ biến trong phòng tập gym

Gym là một bộ môn thể thao khoa học, mang tới tác dụng nâng cao sức khỏe và thay đổi ngoại hình cho con người. Bộ môn này có nguồn gốc từ nước ngoài, nên chắc chắn nhiều bạn sẽ gặp khó khăn trong việc làm quen với khái niệm về gym. Để giúp bạn tự tin hơn khi tới phòng tập gym để rèn luyện, Swequity.vn xin chia sẻ các thuật ngữ thường gặp khi tập gym trong bài viết sau.

Các thuật ngữ thường gặp tại phòng tập gym

–  Exercise: Là tổng hợp của các bài tập luyện, tư thế, cách vận động, cách hít thở… nhằm mục tiêu tập 1 nhóm cơ hoặc 1 cơ mà mình đang muốn phát triển. Ví dụ như bài tập tay, bài tập chân hoặc bài tập ngực.

–  Số Rep: Là số lần lặp lại tối đa 1 động tác trong 1 hiệp mà không cần tới sự giúp đỡ từ bên ngoài. Nếu bạn tập tạ thì số rep sẽ thể hiện ở mức độ nặng hay nhẹ của mức tạ.

Ví dụ bạn đẩy 50kg 2 reps là nặng so với sức bạn, nhưng đầy 100kg 10 reps là nhẹ so với sức bạn.

Số Set: Là số lần tập của mỗi động tác trong 1 buổi tập gym.

Cardio: Nghĩa đen của thuật ngữ này là tim mạch. Trong gym, cardio nghĩa là các bài luyện tập sức bền, bài tập này rất tốt cho hệ tim mạch và có tác dụng giúp đốt cháy lượng mỡ dư thừa. Cardio là bài tập giúp phát triển nhóm cơ cho sự dẻo dai của dáng người, bao gồm các hình thức tập luyện như đi bộ, chạy bộ, nhảy dây…

Isolation: Nghĩa là cô lập, được sử dụng để chỉ việc tập luyện tác động tới 1 cơ hoặc 1 nhóm cơ.

Compound: Kết hợp, tổng hợp, được sử dụng để nói tới các bài tập có tác dụng tới nhiều nhóm cơ hoặc nhiều cơ cùng 1 lúc. Ví dụ: Bài tập nằm trên ghế đẩy tạ đòn ngang tác động tới cùng cơ vai, cơ ngực và cơ tay sau.

Rep max (Repetition Maximum): Nghĩa là mức tạ tối đa, bạn sẽ phải dồn hết sức lực và tinh thần để nâng, kéo, đẩy tạ 1 lần duy nhất trong buổi tập. Dù có cố gắng thế nào đi nữa cũng khó có thể lặp lại lần thứ 2. Cụm từ Rep max còn được hiểu là mức giới hạn tối đa với 1 người tại 1 thời điểm nào đó.

Failure: Có nghĩa là thất bại, không hoàn thành thêm được gì. Nếu bạn thường hay theo dõi các diễn đàn về gym thì chắc chắn bạn sẽ thấy câu “tập tới khi failure”. Có nghĩa là không nâng thêm 1 reps nào được nữa, dù cố gắng hết sức mình thì đó đã là giới hạn của cơ, việc tập thêm chỉ khiến cơ bị quá tải hoặc cơ bị mỏi mà thôi.

Warming up: Tức là làm nóng cơ, thường được sử dụng khi bắt đầu buổi tập, khởi động nhẹ toàn bộ cơ thể với mức tạ hoặc chạy bộ để làm nóng các nhóm cơ.

Overtraining: Nghĩa là tập quá sức, khi cường độ hay trọng lượng của 1 bạn vượt quá khả năng bình phục của bản thân thì việc cố tập sẽ dẫn tới overtraining. Điều này có thể dẫn tới hậu quả khiến các cơ không thể phát triển, một số trường hợp sẽ làm mất đi sức mạnh của cơ bắp.

HIIT (High Intensive Interval Training): Nghĩa là tập với cường độ cao, HIIT được phát triển bởi Dorian Yates (Người có số lần quán quân thể hình thế giới đếm hơn 5 đầu ngón tay). Tập HIIT nghĩa là bạn phải tập với mức tạ nặng với số reps khoảng 8 – 10 lần trong 1 set, và trong thời gian ngắn phải làm cho các cơ cần tập đạt tới sự mỏi cơ tối đa. HIIT ngắn gọn nghĩa là tác động cực lớn trong thời gian ngắn.

–  Pump: Nghĩa là hiện tượng máu dồn về cơ bắp khi tập luyện. Pump cơ sẽ khiến các cơ bắp căng cứng lên.

Các bài tập gym phổ biến

 Barbell: 1 thanh đòn, tạ đòn, 2 đầu có lắp bánh tạ (đĩa tạ).

–  Dumbbell: 1 thanh tạ ngắn, tạ đơn, 2 đầu có đĩa tạ cố định.

Squats, Row, Leg press, Pull ups… Các bạn hãy vào trang Swequityfitness trên youtube xem các video hướng dẫn thực hiện các bài tập này từ anh Nguyễn Hoàng Trí Dũng – HLV tại phòng tập gym Swequity, người đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ PICP của Poliquin Group.

Dinh dưỡng trong gym

– Protein: Nghĩa là đạm, thành phần tạo nên cấu trúc và khả năng co rút của cơ bắp, đây là thành phần không thể thiếu khi xây dựng cơ bắp. Protein thường có trong các loại cá, thịt, sữa, trứng.

– Carb (Carbohydrate): Tức là tinh bột, có tác dụng tạo nên năng lượng hoạt động cho cơ thể, carb thường có trong hoa quả tươi, đường, mật hoặc các loại carb phức tạp như ngô, khoai,…

– Fat: Là chất béo là nguồn dưỡng chất và năng lượng cần thiết để xây dựng các tế bào.

– Calo: Gọi là năng lượng. Cơ thể có thể hoạt động được là nhờ Calo từ thức ăn đưa vào và tích lũy bên trong cơ thể. Lượng calo nạp vào và tiêu thụ có liên quan tới việc tăng hoặc giảm cân của mỗi người.

Hi vọng thông tin bài viết trên đã giúp bạn nắm vững những kiến thức cơ bản về các thuật ngữ thường dùng trong phòng tập gym, nhờ vậy giúp cho việc tập luyện trở nên đơn giản hơn. Hãy bắt đầu tập gym ngay hôm nay cùng Swequity nhé, đội ngũ huấn luyện viên và nhân viên tại đây luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp bạn nhanh chóng hoàn thành mục tiêu của mình.

DMCA.com Protection Status