Những yếu tố quan trọng nhất khi thiết lập kế hoạch dinh dưỡng (P.I) – Swequity Ultimate Fitness

Những yếu tố quan trọng nhất khi thiết lập kế hoạch dinh dưỡng (P.I)

nhung yeu to quan trong nhat khi thiet lap meal plan

Cùng Swequity Ultimate Fitness tìm hiểu về các yếu tố quan trọng nhất và thứ tự ưu tiên của chúng trong việc thiết lập một kế hoạch dinh dưỡng cho bản thân.

1. Tổng lượng calo nạp vào:

Đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trong việc xây dựng một kế hoạch dinh dưỡng (meal plan). Nếu không thể đảm bảo được yếu tố này, bạn không cần quan tâm đến những yếu tố phía sau. Lưu ý rằng, bạn chỉ có thể tính được gần chính xác lượng calo bạn nạp vào thông qua dinh dưỡng, còn lượng calo tiêu thụ sẽ bị lệch nhiều hơn. Bởi, mỗi cơ thể đều là độc nhất với những thói quen sinh hoạt và thể trạng khác nhau. TẤT CẢ các công thức tính năng lượng tiêu hao (TDEE – Total Daily Energy Expenditure) đều là tương đối. Vì vậy, bạn cần liên tục theo dõi và thường xuyên điều chỉnh lượng calo nạp vào chuẩn nhất có thể.

2. Dinh dưỡng đa lượng (Macros):

Chính là Đạm (Protein), Tinh bột (Carbonhydate), và Chất béo (Fat). Yếu tố này phụ thuộc vào mỗi người để cân đối, bạn có thể lựa chọn phương pháp 4-4-2 (40% Đạm – 40% Bột – 40% Béo) hoặc 5-3-2 (50% Đạm – 30% Bột – 20% Béo),…

nhung yeu to quan trong nhat khi thiet lap meal plan

3. Dinh dưỡng vi lượng (Micronutritions):

Chính là vitamin và khoáng chất – yếu tố rất quan trọng nhưng lại thường bị bỏ quên. Nếu ví cơ thể bạn như một bộ máy, macros như nhiên liệu thì micros chính là dầu máy, chất bôi trơn. Bộ máy cơ thể sẽ gặp trục trặc, và mọi thứ sẽ không đúng như tính toán nếu bạn không cung cấp đủ vi chất cho cơ thể.

4. Tần suất (Frequency):

Là thời điểm ăn, số lần ăn trong ngày. Có một sự thật là rất nhiều chị em phụ nữ trong ngày đi ăn nem chua rán, trà sữa với tổng calo nạp vào lên tới 2000 calo, tối đến lại nhất quyết không ăn tinh bột sau 20h vì sợ béo (!?). Tần suất ăn quan trọng nhưng không thể quan trọng bằng tổng lượng Calo nạp vào. Vì vậy, nếu chưa ăn đủ thì chuyện ăn carb sau 8h không hề khiến bạn béo lên hay ngược lại.

5. Thực phẩm bổ sung (Supplement):

Đúng với định nghĩa của từ “bổ sung”, có thì tốt, nhưng không có thì cũng không ảnh hưởng gì nếu bạn có thể đảm bảo nạp đủ năng lượng cùng macros cho cơ thể.

Trong một vài trường hợp, các yếu tố trên sẽ tác động lẫn nhau dẫn đến những kết quả khó đoán trước. Vì thế, so với việc lên lịch tập, thiết lập một kế hoạch dinh dưỡng sẽ khó hơn rất nhiều. Trong phần hai của bài viết, mình sẽ đi sâu và chi tiết hơn về một số vấn đề mọi người hay gặp phải khi thực hiện meal plan.

Xem thêm Những yếu tố quan trọng nhất khi thiết lập kế hoạch dinh dưỡng (P.II)

Tags: , , , ,