Nguyên nhân khiến bạn giảm cân không thành công mà bạn không ngờ tới

9 trên 10 người khi được hỏi về mong muốn lớn nhất hiện tại của mình đã trả lời rằng: Tôi thực sự rất muốn giảm cân. Nhưng không phải tất cả công cuộc giảm cân của mọi người đều thành công vì muôn vàn lý do vụn vặt kèm theo. Nếu bạn đang thử tất cả mọi cách nhưng việc giảm cân vẫn thất bại thì bài viết dưới đây của Swequity sẽ hữu ích với bạn đấy nhé.

Nguyên nhân cơ bản khiến bạn giảm cân không thành công

Có rất nhiều bạn chọn tập gym và bằng chế độ luyện tập phù hợp, dinh dưỡng khoa học đã giảm được lượng mỡ dư thừa. Nhưng có rất nhiều bạn lại giảm cân không thành công dù đã thử nhiều cách. 

Bạn cũng biết, chúng ta hiện nay đang sống trong xã hội vội vàng, nơi mọi người vắt kiệt năng lượng mỗi ngày để có thể hoàn thành công việc đúng tiến độ, đáp ứng các nhu cầu khác nhau trong cuộc sống. Điều này khiến chúng ta gặp phải sự căng thẳng ở đỉnh điểm. Từ trước đến nay, con người đều không quan tâm tới sức khỏe tinh thần của mình, và ngày nay, các yếu tố trong cuộc sống hàng ngày sẽ khiến bạn trở nên căng thẳng hơn rất nhiều. 

Vậy căng thẳng có thể cản trở giảm cân, điều này nghe rất vô lý nhưng hoàn toàn là sự thật. Thực tế, tình trạng căng thẳng kéo dài thậm chí còn khiến bạn bị tăng cân. 

Nguyên nhân do đâu?

Ở một giai đoạn ngắn, khi bạn rơi vào tình trạng căng thẳng ở mức đỉnh điểm, bạn sẽ chán ăn. Nhưng sau một thời gian dài, mức độ căng thẳng tích tụ lâu ngày sẽ chuyển thành mãn tính, sự thèm ăn sẽ có xu hướng tăng lên. 

Với một người, phản ứng chiến đấu hoặc bị đánh bại của cơ thể sẽ được kích thích khi gặp phải cơn căng thẳng, lúc ngày nồng độ cortisol tăng lên – hormone gây căng thẳng. Điều này khiến lượng đường trong cơ thể bạn giảm sút và cơ thể phát ra tín hiệu thôi thúc cơn thèm ăn của bạn, đặc biệt thèm ăn những món có chứa nhiều chất béo và đường. Và thay vì ăn rau củ quả tươi thì sôcôla hoặc các món bánh ngọt vẫy gọi bạn. Thế là công cuộc duy trì cân nặng lý tưởng hoặc giảm cân xem như đổ sông đổ biển. 

Càng căng thẳng, stress thì bạn càng muốn ăn nhiều hơn. Và chế độ dinh dưỡng của bạn sẽ xuất hiện những ngày ngoại lệ, như vậy chỉ cần nghĩ thôi chúng ta cũng biết rằng việc giảm cân sẽ không bao giờ thành công. 

Khi nồng độ cortisol quá cao sẽ khiến mỡ bị tích tụ ở các vùng quanh bụng – vị trí rất khó để giảm mỡ khi chỉ áp dụng các bài tập bụng thông thường. Bên cạnh đó, tình trạng căng thẳng mãn tính còn dẫn tới việc hình thành loại protein khác có tên là betatrophin, loại này sẽ gây cản trở sự phân hủy chất béo bên trong cơ thể. 

Tình trạng căng thẳng cũng gây nên phản ứng dây chuyền làm ảnh hưởng rất lớn đến chu kỳ giấc ngủ. Điều này cũng có thể làm cản trở nỗ lực giảm cân của bạn. Khi lo lắng hoặc căng thẳng, chu kỳ ngủ của bạn bị gián đoạn. Nồng độ các hormone ghrelin (hormone đói) và leptin (hormone no) sẽ bị xáo trộn – thiếu ngủ dẫn đến việc tăng lượng hormone ghrelin và giảm hormone leptin. Đây chính là lý do vì sao bạn đang nằm trên giường, cố gắng ru mình vào giấc ngủ nhưng không thể thì bạn sẽ có cảm giác thèm ăn gì đó.

Tóm lại, một trong những nguyên nhân khiến bạn tập gym hoặc ăn uống kiêng khem mãi nhưng cân nặng không giảm chính là căng thẳng, stress. Vì vậy hãy quan tâm tới sức khỏe tinh thần ngay từ đầu nếu muốn giảm cân nhé, không chỉ có cân nặng mà cũng có rất nhiều vấn đề cần lo lắng nếu bạn không chăm lo cho tinh thần của chính mình. 

ĐĂNG KÝ TẬP THỬ
3 BUỔI MIỄN PHÍ
1 BUỔI VỚI HLV
DMCA.com Protection Status