Là tín đồ gym bạn đã hiểu rõ về bài tập gym HIIT chưa?

HIIT là lựa chọn hàng đầu của các gymer khi muốn tập gym giảm cân trong thời gian ngắn và rèn luyện những bài tập có cường độ cao. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bài tập gym này, hãy cùng tìm hiểu về HIIt trong bài viết sau với Swequity.vn nhé.

bai-tap-gym-HIIT

Bài tập gym HIIT là gì?

HIIT (High Intensity Interval Training ) là bài tập cường độ cao ngắt quãng hay còn gọi là Cardio cường độ cao. Nguyên tắc của HIIT là nhanh và hiệu quả, huy động toàn bộ sức lực của cơ thể để đưa cơ thể hoạt động với công suất tối đa cho mỗi bài tập và trong thời gian khoảng 30s. Đích ngắm của HIIT là lấy mục tiêu tăng cường thể lực, giảm cân, cải thiện hoạt động của cơ thể trong thời gian ngắn.

HIIT là phương pháp tập luyện chứ không phải là bài tập gym nào cụ thể. Thực tế, HIIT thường là bài tập nâng cao khá nặng. Một bài tập HIIT thường bắt đầu một vài phút khởi động, sau đó là tới giai đoạn nước rút (nhanh) và phục hồi (chậm). 

Bài tập HIIT thường kéo dài khoảng 10 – 20 phút (chưa tính thời gian khởi động và giãn cơ ở cuối mỗi buổi tập). Ở giai đoạn nhanh, bạn cần sử dụng toàn bộ sức lực của cơ thể để hoạt động với công suất tối đa, giai đoạn này không quá 30s và không ít hơn 10s. Ở giai đoạn chậm, bạn có thể chạy chậm hoặc đi bộ nhanh chứ không nên dừng lại hoàn toàn.

Tác dụng của tập HIIT?

Theo các HLV chuyên nghiệp tại phòng gym Swequity thì việc tập HIIT mang tới rất nhiều lợi ích cho người tập như:

  • HIIT có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng hiệu quả cho quá trình hô hấp.
  • HIIT giúp tiết kiệm thời gian tập gym, thực tế đã chứng minh 15 phút tập HIIT trong 1 buổi tập gym có tác dụng tương đương với 45 phút tập bình thường.
  • Điểm nổi bật của HIIT là mang lại hiệu quả đốt mỡ nhanh, kéo dài nhiều giờ sau đó. Nghĩa là bạn vẫn có thể đốt cháy mỡ ngay sau khi đã rời phòng tập.
  • Tập HIIT giúp cơ bắp săn chắc hơn và giúp tăng cường khả năng chịu đựng của cơ thể.

Những lưu ý khi tập HIIT

Để bài tập HIIT mang lại hiệu quả tốt nhất bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khởi động kỹ trước khi tập

Bạn cần khởi động để làm nóng cơ thể, giúp các cơ xương khớp linh hoạt hơn trước khi vào bài tập với cường độ cao để tránh gặp phải chấn thương.

HIIT không phù hợp với người mới tập gym: Khi bạn mới tập gym, cơ thể bạn chưa có nền tảng thể lực tốt hoặc bạn mắc các vấn đề về tim mạch, hô hấp thì không nên tập HIIT.

  • Đừng tập quá sức

HIIT là bài tập với cường độ cao nên dễ khiến cơ thể đau nhức, mệt mỏi, vì vậy bạn không nên tập HIIT quá sức. Chỉ nên tập từ 2 – 3 buổi/tuần, sau đó khi cơ thể đã quen với bài tập thì tăng số lượng buổi tập nên.

  • Đừng tập HIIT kết hợp với nâng tạ trong một ngày

HIIT khiến bạn tiêu hao nhiều năng lượng, vì vậy nếu bạn tiếp tục rèn luyện cơ bắp với bài tập tạ sẽ có thể gây nên tình trạng dị hóa cơ bắp. Có một điều chắc chắn là nếu bạn tập HIIT đúng kỹ thuật thì bạn sẽ không có đủ sức để tập 7 ngày/tuần. Nếu bạn đủ sức tập liên tục nghĩ là bài tập HIIT của bạn chưa chính xác.

  • Thực hiện các động tác từ dễ đến khó

Đừng vì nóng vội, muốn có kết quả ngay mà tập các bài tập có cường độ nặng, điều này không những không mang lại hiệu mà còn khiến cơ thể bạn đau nhức, ê ẩm và mệt mỏi.

  • Chế độ dinh dưỡng

Ăn nhẹ trước khi tập từ 30 – 45 phút để có năng lượng trong buổi tập. Bữa chính nên các buổi tập 2 – 3 tiếng. Khoảng 70% hiệu quả tập phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, do đó bạn cần chú ý xây dựng khẩu phần ăn hợp lý để có được kết quả tốt nhất nhé.

Trên đây là toàn bộ thông tin bạn cần biết về bài tập gym HIIT. Hiệu quả mà HIIT màn lại cho chúng ta là không thể phủ nhận, thì vậy nếu bạn muốn bức phát khi luyện tập thì hãy thách thức cơ thể với bài tập HIIT nhé. Chúc các bạn thành công.

DMCA.com Protection Status