Khám phá 7 cách giảm đau nhức khi tập gym sung sức

Không ai hiểu được nỗi “thống khổ” của những người đi tập gym. Nhưng dân tập gym chân chính luôn coi nỗi đau là thách thức cần “vượt qua”.

Nguyên nhân đau cơ khi tập gym

Không chỉ khi mới bắt đầu tập gym mà bất kì môn thể thao nào hoặc khi bạn làm việc nặng nhọc thì cơ thể cũng bị căng cơ, nhức mỏi, đặc biệt là vùng cơ bắp phải vận động nhiều. 

Khi tập gym, cơn đau sẽ không xuất hiện ngay tại thời điểm tập mà sau khi tập và những ngày hôm sau cơn đau cơ sẽ bắt đầu khởi phát. Các chuyên gia gọi cơn đau này là đau nhức cơ bắp trì hoãn khởi phát (Delayed Onset Muscle Soreness – DOMS).

Nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức cơ bắp trì hoãn là do tổn thương nhỏ lan truyền trong cơ bắp. Nếu bạn tập các động tác co duỗi lạ như chạy xuống dốc, nâng tạ hay squat… sẽ gây nên hiện tượng căng cơ khi co duỗi khiến các mô và tế bào cơ rất đau. Điều này là do trong quá trình vận động, tập gym cơ thể tiết ra axit lactic gây mệt mỏi, đau cơ. 

Chứng đau cơ bắp trì hoãn khởi phát sẽ xuất hiện trong 24 giờ sau khi tập và kéo dài tới 7 ngày. Khoảng thời gian đau nhất của cơ bắp là từ 24 tới 72 giờ sau khi tập luyện, sau một thời gian triệu chứng của tình trạng này sẽ giảm dần và cơ bắp sẽ nhanh chóng phục hồi. Nhưng bạn cần áp dụng các phương pháp dưới đây để cơ bắp có được sự hỗ trợ tốt nhất nhé. 

7 cách giảm đau nhức khi tập gym

  1. Ngủ đủ giấc, ít nhất là 7 tiếng 1 ngày vì không có bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào có thể thay thế cho giấc ngủ.
  2. Bổ sung đủ đạm – protein sẽ giúp cơ thể phục hồi các tổn thương nhẹ của cơ bắp.
  3. Đau cơ nào hãy vận động đúng cơ đó với mức tạ nhẹ nhàng, việc này sẽ giúp cơ bắp co giãn hết chiều dài, bơm máu giàu oxi vào cơ để loại bỏ acid lactic – nguyên nhân gây ra đau mỏi cơ.
  4. Hãy chọn cường độ tập luyện vừa phải, có thể bạn đang tập theo một lịch tập quá nặng, hãy giảm cường độ và tăng tần suất.
  5. Bổ sung nước – vì nước có tác dụng điều chỉnh thân nhiệt, bôi trơn khớp xương và vận chuyển thành dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp giảm đau nhức cơ. Nếu trước – trong – sau khi tập bạn không nạp đủ nước, cơ thể sẽ không có khả năng phục hồi, đôi khi việc thiếu nước còn khiến cho các triệu chứng đau cơ trở nên nặng hơn. 

Thomas Brickner – Bác sĩ thể thao của trường Đại học North Carolina cho biết: “Bạn cần phải cung cấp đủ nước cho cơ thể và đó là điều quan trọng nhất. Vì các tế bào cơ rất cần nước để hồi phục những thương tổn thông qua sự tổng hợp protein”.

  1. Massage – đây cũng là phương pháp mang lại hiệu quả giảm đau nhanh chóng, giúp mang lại cảm giác dễ chịu hơn cho người tập gym. Các nghiên cứu chỉ ra việc massage sẽ giúp khởi động gen làm giảm đau, sưng hỗ trợ thư giãn cơ, giảm căng thẳng. Cách massage đơn giản mà bạn có thể tự thực hiện đó là xoay vòng tròn trên vùng đau nhức từ 1 – 2 phút. Bên cạnh đó, các bài tập kéo dãn cũng giúp giảm căng cơ hiệu quả. 
  2. Chườm nước đá – Đây là phương pháp các vận động viên thường sử dụng để giảm đau nhức ngay lập tức. Nước đá có tác dụng làm chậm lưu thông máu, giảm co thắt cơ. Đây là một trong những biện pháp giúp giảm đau nhức cơ cực hiệu quả cho dân tập gym.

Nếu như những ngày đầu tập gym khiến cơ bắp của bạn đau nhức thì bạn hãy áp dụng các biện pháp giảm đau nhức cơ khi tập gym kể trên của Swequity nhé. Gym là hoạt động thể chất rất tốt trong việc tăng cường sức khỏe và làm đẹp vóc dáng, dù là nam hay nữ đều có thể tham gia. Đừng vì tình trạng đau nhức cơ mà bỏ cuộc nhé. Swequity.vn Chúc các bạn thành công!

ĐĂNG KÝ TẬP THỬ
3 BUỔI MIỄN PHÍ
1 BUỔI VỚI HLV
DMCA.com Protection Status