Cùng Swequity khám phá 8 bí ẩn của cơ bắp

Cơ thể chúng ta có tới 650 cơ bắp. Bạn cần quan tâm tới chung trong các chức năng thường ngày như khi ăn, thở hay đi bộ… nhưng không cần để ý tới tất cả các cơ. Ví dụ như, khi bước đi sẽ có 200 cơ bắp hoạt động bất kể bạn có chú ý tới chung hay không. 

Trong bài viết này, Swequity.vn xin bật bí cho bạn những bí ẩn về cơ bắp để giúp bạn hiểu được hoạt động của cơ bắp, đồng thời giúp bạn biết cách để làm cơ bắp lớn hơn, mạnh hơn và hài lòng về chúng hơn. 

Giải mã các bí ẩn của cơ bắp

Các sợi cơ có nhiều khả năng khác nhau

Các cơ bắp khung gồm 2 loại sợi cơ: Sợi cơ co rút chậm, sử dụng trong các hoạt động có tính chịu đựng, sợ có co rút nhanh chỉ hoạt động khi việc đó cần dùng 25% năng lực tối đa của bạn. 

Hầu hết mỗi chúng ta đều có số lượng sợi cơ co rút nhanh và chậm bằng nhau, trừ các lực sĩ. Ví dụ như một vận động viên chạy marathon khi sinh ra đã có lượng sợi cơ co rút chậm nhiều hơn, trong khi đó người vận động viên chạy nước rút lại có lương cơ co rút nhanh nhiều hơn. Sợi cơ co rút nhanh to gấp đôi so với cơ co rút chậm và sẽ lớn hơn nữa nếu bạn luyện tập. 

Bạn cần tập nhấc vật nặng thì cơ bắp mới lớn lên được 

Rất ít khi các cơ bắp dồn sức cho một độc tác. Khi bạn nhấc vật có khối lượng nhẹ thì chỉ các sợi cơ co rút nhanh mới hoạt động được còn các sợi cơ chậm thì sẽ nghỉ ngơi. Vì vậy, nếu bạn muốn xây dựng được các cơ bắp lớn thì bạn cần phải nâng vật nặng hơn thì các cơ bắp nhanh và chậm đều sẽ phải tham gia. 

Sợi cơ không tăng về mặt số lượng mà chỉ tăng về chất lượng 

Khi sinh ra, cơ thể bạn đã có một số lượng các sợi cơ cố định. Chúng sẽ không thể tăng thêm về số sợi cơ mà chỉ có thể tập luyện để các sợi cơ săn chắc hơn. 

Hãy tập nâng người để cơ tam đầu to lên 

Cơ tam đầu là bắp thịt to nằm ở gần nách (sau tay trên). Nếu bạn muốn cơ này to lên thì đừng tập tạ mà thay vào đó là tập xà nâng (nâng người). Nhưng với kiểu tập này thì bạn cần hết sức cẩn thận, hãy tập chậm trong mỗi động tác. Nếu thấy đau lưng hoặc vai thì nên dừng lại nhé. 

Muốn cơ bắp phát triển, cần nhiều testosterone

Ai cũng có lượng testosterone trong cơ thể. Tuy nhiên, chỉ có nam giới mới có lượng hoóc môn này dồi dào, có thể tăng gấp 10 lần lúc tuổi dậy thì. Có 4 cách để gia tăng lượng testosterone:

– Tập thể dục thể thao thường xuyên để huy động các cơ bắp làm việc

– Tập nâng vật nặng, tối đa 85% khả năng của bạn có thể nâng một lần khi tập.

– Làm nhiều động tác trong thời gian tập, như bài tập thể dục đa năng chẳng hạn.

– Thời gian nghỉ giải lao giữa 2 lần tập thật ngắn, từ 30-60s/lần nghỉ.

Không nên quá chú trọng vào protein 

Không thể phủ nhận rằng cơ bắp được tạo nên từ protein, vì vậy bạn có thể ăn protein để làm cơ bắp nở nang hơn. Nhưng nếu bạn có thân hình mảnh khảnh thì việc ăn nhiều protein chưa chắc đã giúp cơ bắp thêm nở nang vì có thể sẽ chuyển hóa protein thành năng lượng trong khi bạn chỉ muốn cơ thể đốt mỡ và đường thành năng lượng thôi, như vậy có phải là phí phạm công sức không nào?

Cách tốt nhất là bạn nên tập trung vào calo. Ví dụ như nếu bạn cần hơn 3000 calo/ngày để tập nâng tạ thì tốt nhất là nên ăn khoai chiên với thịt. Ăn tối thiểu 2g protein/kg cơ bắp mỗi ngày thôi nhé. 

Cơ bắp khỏe mạnh giúp giảm tải cho bộ xương

Tập tạ sẽ giúp cơ bắp to ra, tăng sức chịu đựng cho đầu gối và lưng, từ đó giúp giảm tải cho xương khớp trong việc chịu lực của cơ thể. 

Muốn cơ bắp to thì hạn chế tập chạy

Chạy bộ sẽ không giúp cơ bắp của bạn gia tăng kích thước. Bạn có thể thấy rằng các vận động viên marathon có dáng người mảnh. Khi bạn tập chạy và tập nâng vật nặng thì các sợi cơ co rút nhanh vẫn phát triển nhưng sợi cơ co chậm lại bất động. Bạn cần nhớ rằng tuy có kích thước nhỏ nhưng các sợi cơ co rút chậm lại chiếm 50% số lượng cơ bắp. Vì vậy, để cơ bắp to bạn cần huy động chúng làm việc để khai thác khả năng phát triển kích thước của chúng. Nên hạn chế tập bộ môn chạy bộ, chú trọng tập nâng bạn sẽ thấy sự phát triển của 2 loại sợi cơ này và các cơ bắp sẽ phát triển như ý muốn. 

ĐĂNG KÝ TẬP THỬ
3 BUỔI MIỄN PHÍ
1 BUỔI VỚI HLV
DMCA.com Protection Status