5 sai lầm điển hình trong chế độ ăn uống và luyện tập của gymer

Nhiều bạn sau một quá trình tập luyện thường gặp phải vấn đề không đạt được mục tiêu giảm mỡ, tăng cơ hoặc tăng cân mà mình đã đề ra trước đó. Nếu bạn đang băn khoăn không hiểu nguyên nhân tại sao thì hãy tìm câu trả lời phù hợp trong bài viết dưới đây của Swequity nhé.

Sai lầm thường gặp trong chế độ ăn và tập luyện của gymer

Thứ 1: Chế độ ăn không phù hợp 

Thực trạng thường gặp hiện nay là mọi người thường chọn cho mình chế độ ăn được hứa hẹn là sẽ giúp họ đạt kết quả tốt trong thời gian ngắn, nhưng thực chất chế độ ăn đó rất ngặt nghèo và không bền vững lâu dài, hầu hết những người theo chế độ ăn này đều không thể chịu đựng trong thời gian dài và kết quả là, họ vẫn tăng cân lại như bình thường sau khi kết thúc chế độ ăn đó.

Do vậy, khi xây dựng thực đơn của mình theo chế độ ăn nào đó, bạn cần đặt tiêu chí hiệu quả lâu dài lên hàng đầu nhé. 

Thứ 2: Thay đổi liên tục

Nhảy chương trình (Program Hopping) thường xảy ra khi bạn đổi từ chương trình này sang chương trình khác nhưng chưa hoàn thiện 100% chương trình tập luyện và ăn uống mà mình đang theo đuổi trước đó. 

Nhiều bạn thường có tâm lý thay đổi chế độ ăn và luyện tập để tìm con đường có được thành công sớm nhất. Họ thường nghi ngờ chương trình mà mình đang theo đuổi vì nó chưa mang lại kết quả như họ mong muốn. Hoặc cũng có trường hợp thay đổi chương trình vì các chương trình khác mang cho họ nhiều hi vọng hơn. 

Thực tế, thành công yêu cầu nhiều thứ hơn chỉ là động lực. Và kỉ luật chính là một trong những thứ bạn cần tuân thủ. Động lực sẽ giúp bạn có được nỗ lực trong hành động, và kỉ luật sẽ giúp bạn duy trì điều đó. Hãy dồn 100% thời gian và tâm huyết vào trong chương trình đó, đó là cách duy nhất bạn có thể biết được liệu chương trình đó có phù hợp với mình hay không. Nếu như không đạt được nhiều kết quả đáng kể, hãy thay đổi nó.

Thứ 3: Không kiên trì 

Sự kiên trì cũng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu hướng đến thành công. Khi bạn có một chương trình tập luyện, nhưng bạn chỉ tâm huyết vào đó 50 – 80% thì rất khó để đạt được kết quả so với người dồn 100% tâm huyết vào việc việc tập luyện. 

Thứ 4: Không hiểu rõ về Yo-Yo Effect

Bạn có thể hiểu Yo-Yo Effect là hiệu ứng xảy ra do sự mất cân đối trong lượng Calo nạp vào, hay nói một cách dễ hiểu hơn đó chính là việc bạn ăn quá nhiều (Over-eating). 

Ví dụ: Bạn đang theo một chế độ ăn và bạn thường xuyên cắt giảm lượng Calo nạp vào và gia tăng lượng Calo tiêu thụ. Sau một thời gian dài, bạn sẽ thấy chán nản,và dẫn đến việc Overeating ngay sau đó, điều này khiến bạn bị tích lũy mỡ thừa nhiều hơn trong cơ thể do chỉ số BMR bị tụt xuống thấp, và bạn sẽ bị đưa về vạch xuất phát. 

Lời khuyên của Swequity dành cho bạn là nếu bạn bị thất bại trong chương trình tập luyện và dinh dưỡng thì hãy quan sát lại nghiêm túc quá trình đó nhé. Đừng để cảm xúc tiêu cực gây ảnh hưởng tới quá trình của bạn. 

Thứ 5: Đặt mục tiêu xa thực tế 

Đặt mục tiêu cao là tốt, nhưng chỉ tốt khi bạn có thể thực hiện được.  Việc tạo ra những kỳ vọng quá cao so với khả năng của mình trong việc giảm cân hoặc tăng cơ sẽ khiến bạn trở nên khó chịu, cáu giận, thất vọng và cuối cùng điều bạn nhận được đó chính là sự thất bại. 

Hãy đặt ra những kỳ vọng phù hợp với khả năng của bản thân mình nhé. Đối với vấn đề giảm cân, hãy đặt mục tiêu giảm khoảng 0.3 – 0.6kg/ tuần là phù hợp, còn đối với những người đang muốn tăng khối lượng cơ bắp, mục tiêu trung bình hãy đặt ra khoảng 1.5 – 2.2kg khối lượng cơ nạc mỗi năm.

ĐĂNG KÝ TẬP THỬ
3 BUỔI MIỄN PHÍ
1 BUỔI VỚI HLV
DMCA.com Protection Status