Stress: Tác hại và Giải pháp – Swequity Ultimate Fitness

Stress: Tác hại và Giải pháp

fitness-stress

Stress–áp lực, nó là một thứ luôn tồn tại trong mỗi chúng ta dù ít hay nhiều. Tuy nhiên, phần lớn chúng ta chưa đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng của nó, thậm chí không nhận ra chúng đang tồn tại bên trong chúng ta.

 Bài viết này, Coach Hồ Khách Thiện sẽ tập trung phân tích về các tác hại của Stress đối với việc tập luyện và giải pháp giúp giảm thiểu Stress.

Tác hại của Stress:

Stress gây ra 2 ảnh hưởng rất lớn về mặt tâm lí và sinh lí.

-Về tác hại tâm lí, Stress làm giảm mức độ tập trung khi làm việc và giảm động lực trong tập luyện thể chất. Biểu hiện chính: 

  • Luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn chán, khó có thể tập trung làm việc. Hay bị xao nhãng, quên và bỏ bê công việc.
  • Cảm thấy uể oải, không muốn tập luyện, muốn ăn nhiều hơn và trở nên lười biếng hơn.

Vấn đề tâm lí là nhân tố trực tiếp ảnh hưởng tới chất lượng tập luyện của bạn. Nguyên nhân bởi: để đảm bảo hiệu quả tập luyện,người tập thường xuyên phải tập nhiều hơn, với 1 volume lớn hơn mỗi ngày. Với những người bị Stress, họ dễ dàng bị quá tải (hay Overtraining) và tập luyện kém hiệu quả hơn. Nếu bạn mãi không tăng được mức tạ hoặc dậm chân 1 chỗ, hãy cân nhắc khả năng bạn đang chịu Stress cao.

-Về tác hại sinh lý, những tác hại về sinh lý chính là nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng tới kết quả luyện tập của bạn. 

Cụ thể, Stress kích thích tuyến thượng thận tiết ra 3 loại hoocmon là cortisol, costicoterone và cortisone. Nếu Cortisol ở ngưỡng cao lâu ngày có thể dẫn đến: 

  • Tăng cholesterol và tăng đường huyết
  • Giảm tỉ lệ testosterone/cortisol. Điều này sẽ khiến giảm khả năng tăng cơ, hồi phục sau tập luyện.
  • Teo cơ, giảm sức đề kháng, giảm hấp thụ vitamin và tăng huyết áp

Về bản chất, Cortisol ở mức độ vừa phải có tác dụng nhất định với cơ thể. Tuy nhiên stress lâu dài sẽ đẩy hàm lượng Hormone Cortisol lên cao khiến cơ thể thèm ăn tinh bột hơn -> tăng lượng calor nạp vào-> nguy cơ gây béo phì. Đây chính là lí do giải thích vì sao các bạn gái khi stress sẽ thích được ăn đồ ngọt để cảm thấy thoải mái hơn.

emotional_eating

Kết luận: 

-Stress sẽ khiến khả năng luyện tập của bạn bị gỉam sút và ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả tập luyện của bạn.

-Stress cùng cortisol ở mức cao trong thời gian dài được cho là có liên hệ mật thiết với khả năng tích mỡ bụng , độ nhạy insulin, cũng như khả năng phân hủy tế bào mỡ của cơ thể. => Gia tăng nguy cơ béo phì và giảm khả năng đốt mỡ của cơ thể.

Giải pháp: 

20998857463_675a933dc3_o

Giải pháp để giảm thiểu Stress thực chất rất đơn giản. Điểm quan trọng chính là bạn phải dành thời gian cho bản thân mình. Hãy:

  • Đảm bảo ngủ đủ và ngủ sâu. Nên ngủ trước 11h giờ đêm và tập thói quen ngủ đủ 8-9 tiếng. (không nên ngủ nướng vào những ngày được nghỉ, việc ngủ quá số giờ quy định có thể khiến bạn mệt mỏi nhiều hơn).
  • Tập thiền hàng ngày. Nên ngồi thiền trong phòng hoặc khoảng không gian yên tĩnh vào mỗi tối trước khi đi ngủ hoặc mỗi sáng sau khi thức dậy, dành 10’ mỗi ngày để tĩnh tâm sẽ giúp thư giãn đầu óc bạn rất tốt.
  • Ăn uống khoa học, đừng nên áp dụng một chế độ ăn quá khắc nghiệt, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng đa lượng (bao gồm đạm, tinh bột, chất béo) cũng như vi lượng (các vitamin và khoáng chất). Nếu bạn đang Stress, đừng theo một chế độ Lowcarb vì nó có thể khiến tình trạng của bạn chuyển nặng hơn.
  • Tập luyện với 1 chương trình phù hợp, đảm bảo tiến trình (progressive load) nhưng không rơi vào quá tải (overtraining). Việc tập luyện nên giúp bạn trở nên vui vẻ thay vì khiến bạn sợ hãi. Khi Stress, đừng cố gắng tập Cardio nếu bạn không thích, việc tập Cardio có thể góp phần gây căng thẳng hơn cho bạn.

TỔNG KẾT :

  • Stress là kẻ thù số một đối với việc tập luyện. Stress không chỉ cản trở khả năng tập luyện mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả của bạn ( giảm mỡ hoặc tăng cơ ).
  • Stress là nhân tố gián tiếp khiến bạn trở nên béo hơn và khó giảm mỡ hơn.
  • Khi gặp Stress, đừng cố gắng ép bản thân làm những điều bạn không thích. Hãy dành thời gian cho bản thân để giảm thiểu Stress thay vì khiến vấn đề trở nên khó khăn hơn.