Những yếu tố quan trọng nhất khi thiết lập kế hoạch dinh dưỡng (P.II) – Swequity Ultimate Fitness

Những yếu tố quan trọng nhất khi thiết lập kế hoạch dinh dưỡng (P.II)

nhung yeu to quan trong khi thiet lap ke hoach dinh duong

Không phải ngẫu nhiên mà việc thiết lập một kế hoạch dinh dưỡng (meal plan) được đánh giá là phức tạp hơn rất nhiều so với việc lên lịch tập.

Vấn đề 1: Nạp ít hơn lượng Calo tiêu thụ nhưng vẫn không giảm được cân.

Trong trường hợp này, bạn cần xem lại lượng calo bạn nạp vào có ít hơn BMR (năng lượng trao đổi chất, xem bài Low carb và Keto-diet, có nên phụ thuộc?) không. Nạp quá ít calo (ít hơn BMR) rất có thể sẽ khiến các hormones trong cơ thể bạn sẽ không còn hoạt động bình thường, do đó cơ thể tự động cắt giảm một vài chức năng cơ bản làm BMR bị giảm xuống. Điều này khiến cho cơ thể có xu hướng tích mỡ thêm như một nguồn dự trữ năng lượng.

Vấn đề 2: Tìm kiếm một Meal Plan có thể áp dụng cho tất cả mọi người.

Đừng quên rằng, cơ thể hoạt động phụ thuộc rất nhiều vào các hormones. Và hormones trong mỗi người mang đều tính đặc thù cao, nên meal plan của mỗi người cũng sẽ khác nhau. Do đó không bao giờ có công thức chung như hụt đi vài trăm Calo, giảm Macros mỗi chất một ít, hay cứ tính toán Macros theo tỉ lệ 4-4-2 hoặc 5-3-2 (xem phần I của bài viết) là giảm cân,… Nếu bạn có vấn đề với insulin bạn không thể ăn quá nhiều tinh bột. Nếu có vấn đề về chức năng thận, bạn không nên ăn quá nhiều protein. Hay nếu bạn là người stress nặng, chế độ DAS sẽ hoàn toàn không dành cho bạn.

Tìm hiểu về cơ thể mình thật cẩn thận và kỹ càng trước khi lên một meal plan là vô cùng thiết yếu với bất cứ người nào.

nhung yeu to quan trong khi thiet lap ke hoach dinh duong

Vấn đề 3: Đánh giá thấp tầm quan trọng của thời điểm ăn.

Hãy nhớ rằng thời điểm ăn cũng đóng vai trò quan trọng để đạt được thành công trong fitness. Quá trình tổng hợp protein (Protein Synthesis) diễn ra mạnh mẽ khi các hormones như Testosterone, Growth Hormone, IGF-I,… Được tiết ra trong và sau khi tập, nhưng sẽ giảm dần theo thời gian. Bởi vậy việc nạp đủ carb, protein và fat đúng thời điểm sẽ giúp bạn tối ưu hóa quá trình tổng hợp protein vào cơ bắp cũng như giảm thiểu khả năng xảy ra Muscle Breakdown (phá vỡ cơ bắp).

Vấn đề 4: Không theo dõi và điều chỉnh để có Meal Plan phù hợp với từng cơ thể.

Do đặc điểm thể trạng, sức khỏe, điều kiện làm việc mỗi người khác nhau nên sẽ có người thành công với DAS, có người không; có người thành công với High Carb, có người không; có người ăn được hạt, có người không. Ngay cả khi đã có meal plan, bạn vẫn phải để ý từng phản ứng của cơ thể và điều chỉnh dần dần để tìm ra được một meal plan hoàn chỉnh nhất.

Meal plan cực kì quan trọng trong fitness, nhưng nó cũng mang tính đặc thù rất cao. Bời vậy, hiểu rõ các nguyên tắc và chính cơ thể mình sẽ giúp các bạn tiến xa và nhanh hơn rất nhiều trong việc đạt được mục tiêu hình thể, fitness.

Xem thêm Những yếu tố quan trọng nhất khi thiết lập kế hoạch dinh dưỡng (P.I)

Tags: , ,