NGƯỜI MỚI TẬP GYM CÓ NÊN TẬP CÁC BÀI COMPOUNDS LỚN? – Swequity Ultimate Fitness

NGƯỜI MỚI TẬP GYM CÓ NÊN TẬP CÁC BÀI COMPOUNDS LỚN?

Trước khi thực hiện các bài tập compounds – những bài tập yêu cầu sử dụng nhiều nhóm cơ đồng thời như deadlift, squat hoặc over-head press,… bạn cần nắm rõ kỹ thuật cũng như cách vận dụng các nhóm cơ tại từng bài tập, đặc biệt với những người mới tập gym.

nên hay không áp dụng các bài compounds với người mới tập gym

Người mới tập gym khó đáp ứng các yêu cầu của các bài compounds

Những người mới tập gym thường gặp nhiều vấn đề về tư thế, mất cân bằng cơ, kĩ thuật chưa tốt, thể lực kém,.. Trong khi đó để thực hiện các bài compounds lớn, bạn cần có khả năng phối hợp tốt các nhóm cơ, các khớp, độ ổn định (stability), độ linh hoạt (mobility), kĩ thuật cao,.. Với những vấn đề trên, bạn sẽ thấy mình rất khó tập chuẩn được những bài tập lớn.
Do thói quen ngồi nhiều, phần lớn dân văn phòng đều bị căng hip flexors (nhóm cơ gập hông) và hamstring complex (phức hợp đùi sau). Có thể bạn cho rằng duy trì tập các bài compounds sẽ cải thiện được điều đó. Nhưng đừng quên sự thật là, cơ thể có xu hướng dùng các nhóm cơ vốn đã căng hơn, bù lực lại cho các nhóm cơ yếu trong các chuyển động phức tạp. Nếu tiếp tục tập các bài compounds này, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều hậu quả về cơ: căng càng căng, yếu càng yếu. Duy trì tập luyện có thể giúp bạn cải thiện được kĩ thuật, nhưng ko phải cách giải quyết tận gốc vấn đề.

Học cách gồng đúng nhóm cơ trước khi thực hiện các bài compounds lớn

Việc không gồng đúng nhóm cơ không chỉ hạn chế hiệu quả của bài tập, mà còn khiến bạn gặp nguy cơ chấn thương cao hơn. Ngoài ra với người mới tập gym, chuyện khó gồng core, gồng chặt mông là điều khó tránh khỏi. Vì thế, bạn nên trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản và học được cách cảm nhận cơ trước khi đối đầu với những bài tập đầy thử thách này.

Thực hiện các bài compounds lớn có thể đem lại cho bạn (đặc biệt với những người mới tập) những kết quả nhất định, nhưng tất cả chỉ là mặt nổi nhỏ của tảng băng chìm. Tập gym là để khỏe hơn, không phải để bị chấn thương, nên đừng vì những kết quả nhất thời mà vội vàng áp dụng các bài tập khó bạn nhé 😉

Tips giúp người mới tập Squat đạt hiệu quả cao nhất!

Tags: , ,