Low Carb và Keto Diet, có nên phụ thuộc? – Swequity Ultimate Fitness

Low Carb và Keto Diet, có nên phụ thuộc?

low-carb-va-keto-diet-co-nen-phu-thuoc

Hiểu rõ điều gì sẽ xảy ra khi ăn quá ít carbonhydrate (Low Carb, Keto Diet) trong một thời gian dài sẽ khiến bạn thay đổi quyết định phụ thuộc quá nhiều vào chế độ ăn này.

Carbohydrate (Tinh bột) được cấu tạo từ những “mảnh ghép” nhỏ là Glucose, thứ luôn được duy trì trong máu và dự trữ trong gan. Cơ thể bạn chỉ có thể hấp thụ những mảnh ghép nhỏ này. Khi lượng calo nạp vào quá ít với chế độ ăn cắt giảm một lượng lớn tinh bột (low carb) trong một thời gian dài, cơ thể sẽ tự tìm kiếm nguồn cung cấp nào đó để đáp ứng đủ năng lượng nuôi não bộ (bộ phận được ưu tiên nhất vì nó được ví như chỉ huy của cơ thể). Tiếc rằng, việc phân hủy ra thứ mà cơ thể cần lúc này từ mỡ rất khó khăn và mất nhiều thời gian, trong khi đó các mô cơ (muscle tissue) lại dễ dàng hơn trong việc phân tách thành các amino axit (cũng là các mảnh ghép nhỏ tạo nên chuỗi protein như glucose tạo nên các loại tinh bột). Các amino axit này nhanh chóng được gửi tới gan. Tại đây, chúng chuyển hóa thành glucose cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Đó chính là lí do tại sao những người theo chế độ Low Carb (Keto Diet) lâu ngày thường cảm thấy mệt mỏi và khả năng vận hành trí óc suy giảm. Bên cạnh đó cơ bắp, thứ bạn cần nuôi dưỡng để giảm béo đã bị bóc tách và tiêu biến, làm cho trao đổi chất (BMR – Basal Metabolic Rate) bị đẩy xuống thấp khiến bạn rất dễ bị béo trở lại ngay sau khi trở về chế độ ăn bình thường.

Bạn cũng cần hiểu rằng, Low Carb hay Keto Diet không xấu, chúng chỉ không tốt khi bạn lạm dụng và quá phụ thuộc. Cần biết điểm dừng, và áp dụng các chế độ ăn kiêng theo các giai đoạn phù hợp để đạt được kết quả giảm béo bền vững mà vẫn đảm bảo sức khỏe của chính mình.

Tags: , ,