Bà bầu sau sinh có nên gập bụng? – Swequity Ultimate Fitness

Bà bầu sau sinh có nên gập bụng?

Đa số bà bầu sau sinh được khuyên là gập bụng để khắc phục tình trạng xổ bụng. Sự thật là gập bụng có giúp họ lấy lại vóc dáng hay không? 

Khi mang bầu, cơ bụng trong (Tranverse Abdominis – TvA) bị yếu đi, không giữ được cơ bụng ngoài (rectus abdominis – 6 múi mà ta thấy) dẫn đến việc mô liên kết của cơ này bị giãn tách ra gây xổ bụng. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, mà việc vùng cơ trung tâm bị giãn, yếu đi còn gây ra các tác hại to lớn khác như chứng đau thắt lưng, đau cột sống.

Giải pháp thường thấy của phần đông mọi người sẽ là Gập Bụng. Nhưng thực chất, việc gập bụng chỉ giúp cơ bụng ngoài của bạn khỏe hơn. Khi cơ bụng trong đang yếu mà cơ bụng ngoài ngày càng khỏe, hình dạng của bụng sẽ càng ngày càng khó kiểm soát. Nghĩa là, gập bụng sẽ chỉ làm mọi thứ thêm tồi tệ hơn. Lựa chọn sáng suốt để khắc phục tình trạng xổ bụng sau sinh là các bài tập isometric cho cơ bụng trong như: Squat với khối lượng tạ nhẹ, Wall Squat, Plank,.. Tuy nhiên người tập cần có cảm nhận cơ tốt, và biết gồng bụng khi tập các bài tập trên.

Các bà mẹ nên nhớ rằng để lấy lại vóc dáng mất rất nhiều thời gian, một số trường hợp không thể khiến cơ bụng trở lại như cũ. Tuy nhiên tập luyện vẫn rất cần thiết để sở hữu một cơ thể khỏe hơn (khắc phục các chứng đau thắt lưng), đẹp hơn. Không chỉ có vậy, một vùng cơ trung tâm (core) khỏe mạnh sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho những lần sinh sau, tránh trường hợp bụng xổ càng ngày càng xổ.

Tags: ,