Ăn theo Marco không hoàn hảo như bạn nghĩ – Swequity Ultimate Fitness

Ăn theo Marco không hoàn hảo như bạn nghĩ

 

  1. Macro là biện pháp tốt nhất!… nếu bạn làm được

Ăn uống một cách chi tiết, cân đo đong đếm từng miếng thịt, hạt cơm, từng thìa dầu, sẽ là cách có thể giúp bạn đạt được hiệu quả từ việc ăn uống một cách tốt nhất! Minh chứng cho việc ăn uống theo macro một cách nghiêm túc theo thời gian dài đem lại một kết quả tuyệt vời cho việc thay đổi hình thể bạn có thể thấy ở bất cứ đâu, dù là trên Instagram, Facebook hay các kênh truyền thông khác như tạp chí, truyền hình. Tuy nhiên, như đã nhấn mạnh ở trên, nó chỉ có hiệu quả khi bạn làm nó đủ lâu, và đủ nghiêm túc. Vì vậy, nếu như bạn cảm thấy việc tạo ra nền móng kỉ luật với bản thân trong thời gian dài là quá khó, hay việc ngay lập tức thay đổi thói quen của bạn 180 độ là điều bạn đang hướng tới qua việc theo dõi macro cho ăn uống, thì một lời khuyên thiết thực nhất là: Không nên làm như vậy.

  1. Biểu hiện của việc bạn không hợp theo macro

Mọi chế độ ăn đều có hai mặt, sau đây mình xin nêu ra các biểu hiện nhỏ có thể chỉ ra rằng bạn không hợp với chế độ ăn nghiêm ngặt này:

  • Bạn cảm thấy chán nản, mệt mỏi khi phải ăn đi ăn lại những món bạn đã chuẩn bị.
  • Việc nấu nướng đang chiếm quá nhiều thời gian của bạn, khiến bạn không thể tận hưởng được thời gian với bạn bè hay gia đình.
  • Bạn luôn có một thôi thúc được phá bỏ chế độ ăn này mà thay vào đó là đi ăn Pizza, mì Ý, hay bất kì một món ăn vặt nào khác.
  • Bạn đang dần cảm thấy mất động lực bạn dành cho việc tập luyện và ăn uống, và bạn bắt đầu viện ra các lí do để bạn không phải làm chúng nữa.

Nếu như hiện tại trong đầu bạn đang có các suy nghĩ như trên, thì đã đến lúc chế độ ăn của bạn cần phải được thay đổi, vì việc tận hưởng quá trình luyện tập và ăn uống mới là cách để bạn đạt được thành công cũng như kết quả bạn mong đợi.

  1. Tác hại nếu bạn cố gắng gượng ép bản thân

Tuy nhiên, việc duy trì một hoạt động bạn không cảm thấy thích thú như việc ăn theo marco trong thời gian dài sẽ khiến bạn tích tụ stress. Từ đó gây cảm giác thèm ăn và xu hướng nạp vào các thực phẩm không tốt như: đồ ngọt, thức ăn nhanh, chất kích thích,…. Ngoài ra stress còn làm tăng lượng cortisol, loại hoocmon gây tích mỡ trong cơ thể. Nếu không biết cách kiểm soát, thì dù nỗ lực luyện tập đến mấy, bạn vẫn không có kết quả.

Đã bao giờ bạn nghĩ sẽ đạp đổ mọi thứ và đi ăn một núi gà chiên rán mà bạn đã và đang chờ đợi suốt bao nhiêu ngày chưa? Stress của bạn đã tích tụ lại như 1 quả bom, và chỉ đang đợi đến ngày nổ tung ra và phá tan đi mọi kết quả mà bạn đã cố gắng bao lâu để đạt được. 

  1. Nên làm gì để thay macro?

Đối với người muốn tăng cân:

  • Việc tăng cân thường dễ hơn giảm béo. Nếu như bạn không hợp ăn theo macro, hãy chú ý đến lượng đồ ăn hàng ngày. Theo dõi cân nặng theo tuần hoặc theo ngày, nếu bạn không tăng cân, hãy ăn nhiều lên (bất kể cái gì), và tiếp tục theo dõi cân nặng. Hãy dừng việc ăn nhiều lên nếu bạn đã hài lòng với tốc độ tăng cân của bản thân.
  • Việc tăng mỡ là có thể xảy ra khi không theo dõi macro, vì vậy việc liên tục kiểm tra lượng mỡ bằng các công cụ hữu hiệu như kẹp mỡ Calisper cũng sẽ là một biện pháp hiệu quả để bạn có thể điều chỉnh cân bằng dinh dưỡng cho chế độ ăn của mình.

Đối với người muốn giảm mỡ:

  • Nếu như bạn chưa bao giờ ăn theo macro, hay chưa từng có bất kì thói quen ăn uống lành mạnh nào, hãy bắt đầu từ việc xây dựng 1 thói quen tốt. Ví dụ: “Bắt đầu bằng một bữa sáng lành mạnh thay vì một bát phở”, hoặc “Tôi sẽ chọn miếng gà luộc này thay vì miếng gà chiên mắm”. Mọi hành động nhỏ của bạn đều đóng góp cho việc xây dựng cơ thể đẹp đẽ mà bạn ao ước.
  • Sau khi đã làm tốt bước đầu, hãy tiến đến các bước tiếp theo. Thay đổi tiếp bằng cách tự chuẩn bị cho bữa trưa, hay sử dụng thêm các dịch vụ hỗ trợ cho việc ăn uống của bạn tốt hơn. Đến bước này hãy tiếp tục theo dõi cân nặng của mình, để có thể điều chỉnh lượng ăn của bạn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn đang có một cường độ vận động đủ nhiều (đi tập tạ ít nhất 3 buổi 1 tuần và đi nhiều hơn 5000 bước mỗi ngày có thể là 1 cột mốc) để có thể biết bạn có đang ăn thừa quá nhiều hay không.
  • Thay vì tiếp tục cố gắng ăn ít đi, hãy vận động nhiều lên. Nếu bạn đã đi tập 3 buổi/tuần, hãy tăng thành 5 buổi. Nếu bạn đã đi được 5000 bước, hãy biến nó thành 10000 bước. Càng hoạt động nhiều, bạn càng đốt được nhiều năng lượng, cơ thể bạn sẽ càng dễ giảm mỡ hơn. Hãy nhớ lấy điều quan trọng nhất: VẬN ĐỘNG NHIỀU HƠN!

Bài viết của coach Nguyễn Đàm Khoa